ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประดิษฐ” ปัดเรียกประชุมคณะแพทยศาสตร์ทั่วประเทศ เพราะออกมาค้าน พ.ร.บ.นิรโทษ ยันไม่สามารถเข้าไปสั่งอะไรได้ แจงหารือแผนยุทธศาสตร์พัฒนาระบบสาธารณสุข จ่อหม่ำข้าวเย็นคุยงาน 10 พ.ย.นี้

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเรียกประชุมคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทำให้เกิดข้อครหามีวาระใดซ่อนเร้นเรื่องการออกมาชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า การประชุมครั้งนี้ไม่มีวาระเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง แต่เป็นการหารือต่อเนื่องจากการทำโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลเรื่อง แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบสาธารณสุขทั้งประเทศ เบื้องต้นใช้งบประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งจำเป็นต้องหารือกับคณะแพทยศาสตร์ทั้งประเทศ ในการทำงานอย่างเป็นระบบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะมีประโยชน์ในการลดการซ้ำซ้อนของการใช้งบประมาณ เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะเป็นหน่วยบริการหลักด้านรักษาโรคหัวใจให้กับผู้ป่วยในส่วนของ สธ.ด้วยหรือไม่ หาก ม.เชียงใหม่ ยอม สธ.จะได้ไม่ต้องไปลงทุนสร้างศูนย์หัวใจเพิ่มอีก แต่จะสนับสนุนงบไปให้แทน กลายเป็น Excellent Center ศูนย์หัวใจ

"วันที่ 10 พ.ย. เวลา 17.00 น.ที่โรงแรมคอนราด ถนนวิทยุ จะเป็นการหารือร่วมกับรับประทานอาหารเย็น ยืนยันว่าไม่ได้ปิดกั้นสื่อ สามารถสอบถามหลังหารือได้ ไม่มีวาระซ่อนเร้น เพราะผมคงไม่สามารถไปออกคำสั่งคณบดีต่างๆ ได้ ส่วนการชุมนุมเป็นสิทธิแต่ละบุคคล ซึ่งในส่วนของโรงพยาบาลสังกัด สธ.ก็ไม่ได้ห้าม เพียงแต่ขอร้องอย่าติดป้ายใดๆ หรือใช้สถานที่ราชการ เพราะเหมือนกรณีการใช้รถราชการหาเสียงก็ไม่เหมาะสม อาจทำให้ถูกมองว่าไม่เป็นกลางได้ แต่หากต้องการติดป้ายคัดค้าน ก็จะไม่ลงโทษใดๆ ทำได้เพียงตักเตือน” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเสนอให้รัฐบาลรับผิดชอบด้วยการยุบสภา นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ความรับผิดชอบของรัฐบาล การที่มีเสียงข้างมากในเรื่องของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หากจะยุบสภาก็เหมือนไปลงโทษ ส.ส.เรื่องนี้เหมาะสมหรือไม่ ไม่อยากให้เอาเรื่องความคิดเห็นต่อ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไปเชื่อมโยงจนหมด เพราะคนละประเด็น

ที่มา : www.manager.co.th