ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จะส่งเสริมขยายบทบาทบริการของสายด่วน 1669 ไม่ใช่เป็นแค่เบอร์โทร. เรียกรถพยาบาลเท่านั้น แต่ให้เป็นสายด่วนหมอใกล้ตัว ประจำตัวเวลาเจ็บป่วยฉุกเฉิน  ให้คำปรึกษาแนะนำวิธีการดูแลแก่ประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉิน  ซึ่งจะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล เนื่องจากอาการเจ็บป่วยบางครั้งไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาลก็ได้ หรือไม่จำเป็นต้องส่งรถพยาบาลไปรับ หากได้รับ คำปรึกษาแนะนำที่ถูกต้องจากบุคลากรทางการแพทย์ จากสายด่วนดังกล่าว  ภารกิจในการรับ-ส่งผู้ป่วยเป็น กระบวนการอย่างหนึ่ง ใช้ในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บ หรือเจ็บป่วยรุนแรง ในกรณีอุบัติเหตุทั่วไป เช่น บาดเจ็บเล็กน้อย ประชาชนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ หากได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องก็สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลเองได้ ไม่จำเป็นต้องเรียกรถพยาบาลออกไปรับ

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายเร่งพัฒนาระบบการแพทย์และสาธารณสุขของประเทศไทย ให้มีคุณภาพ มาตรฐานเท่าสากล โดยเฉพาะทิศทางการพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน จะเน้นการสร้างมาตรฐาน 2 ส่วนคือคุณภาพบริการและคุณภาพการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลภาครัฐทั้งในและนอกกระทรวงสาธารณสุขและภาคเอกชนทั่วประเทศ สร้างความเชื่อมั่นประชาชนทุกคน โดยบูรณาการภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน กำหนดให้ภายในปี 2559 ท้องถิ่นมีระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินที่ได้มาตรฐานทุกแห่ง

การพัฒนาระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบาย 5 ข้อ ดังนี้ 1.ผลิตบุคลากรทางการแพทย์ และทีมกู้ชีพให้เป็นระดับมืออาชีพ ฝึกทักษะด้านการปฏิบัติการ ช่วยชีวิต ระบบการประสานงานระหว่างบุคลากรผ่านทางเทคโนโลยีต่างๆ 2.การพัฒนามาตรฐาน ทั้งการบริการดูแลผู้เจ็บป่วยก่อนถึงโรงพยาบาล ศูนย์สื่อสารสั่งการและการให้บริการในห้องฉุกเฉิน มีระบบทางด่วนในการดูแลผู้ป่วยฉุกเฉินเช่นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง การฟื้นคืนชีพ การฝึกสอนทักษะบุคลากรประจำการ ฯลฯ 3.การพัฒนาระบบการส่งต่อผู้ป่วย การดูแลระหว่างโรงพยาบาล 4.จัดระบบเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์สาธารณภัยและอุบัติเหตุหมู่ และ5.ยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการ การขับเคลื่อนองค์กร การเงิน กฎหมาย ระบบข้อมูล และสร้างการมีส่วนร่วมขององค์กรท้องถิ่น และประชาสังคม โดยในปีงบประมาณ 2557 นี้ ตั้งเป้าหมายให้บริการผู้ป่วยหนักวิกฤติเร่งด่วนให้ได้ภายใน 10 นาทีหลังรับแจ้งเหตุ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ของปฏิบัติการทั้งหมด

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 19 พฤศจิกายน 2556