ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประดิษฐ” จวกแพทย์ชนบทหยุดเรียกร้องเรื่องเงิน ชี้ที่ทำอยู่ก้าวข้ามเส้นการเรียกร้องกลายเป็นขมขู่ ยิ่งเสียเกียรติภูมิ ควรหาทางช่วยรักษาประชาชนดีกว่า

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีแก้ไขระเบียบค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการเรื่องนี้ในวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งตนจะนำเอาข้อเสนอของชมรมแพทย์ชนบทเข้าที่ประชุมด้วย อย่างไรก็ตาม กุญแจสำคัญที่จะทำให้เรื่องนี้ประสบผลสำเร็จคือ กลุ่มแพทย์ชนบทต้องเข้าร่วมประชุม เพราะถ้าไม่มาจะไม่มีคนมาชี้แจง ให้ข้อมูลต่างๆ ดังนั้น ถ้าพูดตามข้อเรียกร้องของกลุ่มแพทย์ชนบทนั้น ถือว่าตนได้ทำให้หมดแล้ว แต่ที่ผ่านมาได้มีการนัดหารือกันเมื่อวันที่ 25 พ.ย. เวลา 13.30 น. แต่ทางกลุ่มแพทย์ชนบทไม่ได้เข้ามาร่วม แต่กลับไปขึ้นเวที กล่าวร้ายตนในทางที่ผิด มีการเดินขบวนไปยังบ้านนายกรัฐมนตรี พร้อมขู่ด้วยว่าหากไม่ดำเนินการจะกลับมาตั้งโรงพยาบาลสนามในอีก 7 วันนั้น

“คิดว่ากลุ่มแพทย์ชนบทกำลังก้าวข้ามสิ่งที่ควรจะทำ กลายเป็นการข่มขู่ หรือเรียกร้องอะไรที่มันไม่ถูกต้องแล้ว อยากให้แพทย์ชนบทกลับมาสู่ฐานเดิมซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ ซึ่งได้รับการยกย่องในสังคมว่าเป็นแพทย์ที่เสียสละเพื่อประชาชนมากกว่า ขณะนี้ประเทศกำลังอยู่ในวิกฤติ เรียกร้องในสิ่งที่เป็นความถูกต้อง ที่คนอยากจะได้ แต่เรามาเรียกร้องเรียนค่าตอบแทน ค่าแรงอะไรต่างๆ เกรงว่าจะทำให้เกียรติภูมิของกลุ่มเสียไป วิงวอนว่ามาคุยกันเงียบๆ ในกระทรวงดีกว่า มันมีทางคลี่คลายอยู่แล้ว ถ้าเป็นอย่างนี้ ยิ่งแสดงออกไปประชาชนจะฟังแต่ว่าเขามาเรียกร้องเรื่องอื่น แต่ทำไมคนกลุ่มนี้หมกมุ่นที่จะเอาแต่เรื่องเงินอย่างเดียว มันจะเสียที่ตัวเอง ยิ่งเป็นอย่างนี้ต่อไป สธ.จะยิ่งช้ำ เพราะทุกวันนี้มีแต่ทะเลาะกันเรื่องเงิน แต่ไม่เคยทะเลาะกันเลยว่าจะรับใช้ประชาชนให้ดีที่สุดอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทางชมรมแพทย์ชนบทยืนยันว่าก้าวข้ามเรื่องของค่าตอบแทนไปแล้ว ไม่ว่าผลการประชุมในวันที่ 11 ธ.ค. จะออกมาเป็นอย่างไรก็จะไม่ยอมรับ แต่เรียกร้องให้ตัว รมว.สธ. และปลัด สธ.ออกจากตำแหน่ง นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ขอถามว่าทำอย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ หรือต้องการเรียกร้องอะไร ที่ผ่านมาตนและปลัด สธ.ไปทำอะไรให้แล้วไม่ถูกใจจนนำเอามาเป็นข้อเรียกร้องหรือไม่ เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ชุมนุมออกมาคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตอนนี้ยกระดับไล่รัฐบาล ก็เหมือนกับกรณีของตนที่ตอนแรกออกมาเรียกร้องไม่เอาระเบียบค่าตอบแทนตามภาระงาน แต่พอจะมีการแก้ไขแล้วมา บอกว่าแม้จะแก้ไขได้ตามต้องการก็ไม่เอา การเรียกร้องอย่างนี้ พฤติกรรมเหมือนกันหรือไม่ เรื่องนี้ต้องคุยกันในคณะกรรมการฯ แต่ถ้าตั้งธงว่าไม่เอาตนจะเสนอเข้าคณะกรรมการทำไม เชิญมาก็ไม่มา แต่จะให้ตนออกจากตำแหน่งในข้อหาไม่ตามใจอย่างนั้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนได้เรียนนายกรัฐมนตรีไปแล้วว่าได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ซึ่งท่านเข้าใจเรื่องนี้ดี

ส่วนที่แพทย์ชนบทขึ้นเวทีที่ราชดำเนินจะดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ยังไม่ได้ดูทั้งหมด ขอเวลาก่อน ถ้าพูดไปในทางใส่ร้ายให้คนเข้าใจผิด ก็คงต้องมีการดำเนินการให้ถูกต้องตามระเบียบขั้นตอน เพราะบ้านเมืองมีกฎหมาย

ที่มา: http://www.thaipost.net