ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอประดิษฐ”ยืนยันไม่ต้องห่วงแม้มีการชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลและหน่วยงานในสังกัด ยังคงให้บริการประชาชนได้ตามปกติ พร้อมตั้งวอร์รูม ติดตามสถานการณ์การชุมนุมร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม.ตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2556) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่ ในเขตกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด มีการชุมนุมทางการเมือง ได้กำชับให้ผู้บริหารในพื้นที่ที่มีการชุมนุมฯ ติดตามและประเมินสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิด เพื่อวางแผนการจัดบริการให้ประชาชนอย่างดีที่สุดโดยเฉพาะระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ประชาชนสามารถเรียกใช้บริการทางหมายเลขโทรศัพท์ 1669 ได้ตามปกติ ตลอด 24 ชั่วโมง

“การชุมนุมที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ขณะนี้ ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาล และหน่วยงาน ในสังกัดยังคงให้บริการได้ตามปกติ สิ่งที่กังวลคือการชุมนุมที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ มีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือสปสช. ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสิทธิและเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล แม้จะมีระบบสำรองข้อมูลไว้ แต่หากเจ้าหน้าที่ทำงานไม่ได้เป็นเวลานานๆจะกระทบถึงการบริการประชาชนหากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉิน หน่วยงานก็ไม่สามารถดูแลประชาชนได้ เกิดปัญหาในการเบิกจ่าย” นายแพทย์ประดิษฐ กล่าว

นายแพทย์ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ในส่วนการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขรองรับการชุมนุม มีศูนย์เอราวัณกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขก็มีการเตรียมพร้อม ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีการชุมนุมทางการเมือง โดยมี ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ มีการติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงโดยได้เตรียมทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อสนับสนุนศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

โดยผู้บริหารฯได้มีการประชุมเตรียมการและมีแนวทางการปฎิบัติระหว่างที่มีการชุมนุมฯคือให้ปฎิบัติราชการตามปกติ ยกเว้นเกิดเหตุการณ์รุนแรงจึงอนุญาตให้กลับก่อนเวลาปกติหรือปิดสำนักงาน อาคารสถานที่