ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ -แพทย์ชนบทหนุน "หมอรัชตะ" นั่งเก้าอี้ รมว.สธ. หวังให้เอาประสบการณ์มาปฏิรูปกระทรวงในระยะสั้น ต่อยอดบัตรทอง แก้ปัญหากำลังคนแพทย์ในชนบท เตรียมเข้าพบถ้าได้รับเลือกจริง ด้านประชาคมสาธารณสุขเชียร์ แนะควรขับเคลื่อนเขตบริการสุขภาพให้เป็นรูปธรรม

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวภายหลังจากเห็นรายชื่อผู้ที่คาดว่าน่าจะมารับตำแหน่ง รมว.กระทรวงสาธารณสุข และ รมช.กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า ตามรายชื่อ ทราบว่า นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล จะมารับตำแหน่ง รมว.สธ. ส่วนตัวไม่อะไรคัดค้าน เพราะท่านเป็นนักวิชาการที่ประวัติดี เรื่องการทำงานด้านวิชาการ ด้านการรักษาไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ดังนั้นตามหลักทางด้านวิชาการไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น แต่งานบริหารวงกว้างของระบบสุขภาพก็ยังคาดหวังว่า นพ.รัชตะ จะเอาประสบการณ์มาแก้ปัญหา มาปฏิรูป สธ.ในระยะสั้น โดยเฉพาะการต่อ ยอดงานระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า เดิมที่ทำได้ดีอยู่แล้ว ไม่อยากให้มีทิศทางถอยหลัง เพราะเราเดินมาไกลเกินกว่าจะมองเพียงเรื่องของข้าราชการแล้ว 2.แก้ปัญหากำลังคน เพราะค่อนข้างมีปัญหา โดยเฉพาะในพื้นที่ชนบทที่ไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน และเกิดความขัดแย้งกันมากขึ้น

"หากท่านมาเราจะขอเข้าพบ ในฐานะที่อยู่ในแวดวงนี้มาตลอด มาเสนอให้อาจารย์รับทราบว่านโยบายโครงสร้าง นโยบายการพัฒนาระบบสุขภาพ เพราะตอนนี้สร้างความสับสน มีปัญหาการทำงานในพื้นที่" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว และว่า ส่วน นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เลขาธิการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ เป็นผู้ที่คร่ำหวอดในวงการอยู่แล้ว ไม่น่าเป็นห่วง คิดว่าน่าจะเสริมการทำงานของ นพ.รัชตะได้ดี เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกันอยู่แล้ว

พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวในฐานะตัวแทนประชาคมสาธารณสุข สธ. กล่าว่า สำหรับทั้ง 2 ท่านที่จะเข้ามาเป็น รมส.สธ. และ รมว.สธ.นั้น เห็นว่าท่านเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ และมีประวัติการทำงานดี ที่รัฐบาลเห็นว่าเหมาะสมที่จะมาทำงานตรงนี้ เราในฐานะที่เป็นข้าราชการใน สธ. ก็คิดว่าท่านจะมาขับเคลื่อนงานของกระทรวง เช่น เขตสุขภาพภาคประชาชนให้เป็นรูปธรรม และบริหารจัดการในประเด็นที่จะทำให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่ดีและทั่วถึง

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 1 กันยายน 2557