ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรคประชุมร่วมกับผู้แทนธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมต่าง ๆ อาทิ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สมาคมมัคคุเทศก์ ตัวแทนสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส หลังจากที่มีการระบาดในประเทศเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคนไทยนิยมไปท่องเที่ยวรวมถึงกลุ่มผู้เดินทางไปแสวงบุญที่ซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มนักท่องเที่ยว นักธุรกิจที่เดินทางไปมาในประเทศแถบตะวันออกกลาง

เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. กรมควบคุมโรค ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมต่าง ๆ อาทิ สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว สมาคมมัคคุเทศก์ ตัวแทนสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส หลังจากที่มีการระบาดในประเทศเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคนไทยนิยมไปท่องเทียว รวมถึงกลุ่มผู้เดินทางไปแสวงบุญ ณ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มนักท่องเที่ยว นักธุรกิจที่เดินทางไปมาในประเทศแถบตะวันออกกลางด้วย

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เนื่องจากโรคนี้สามารถแพร่กระจายผ่านละอองฝอยน้ำมูก น้ำลาย จากการไอ จาม ดังนั้นจึงออกประกาศกรมควบคุมโรค เรื่องโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส ฉบับที่ 2 มีผลวันนี้ (16 มิ.ย.) โดยแนะนำว่าในกรณีผู้มีโรคประจำตัว ผู้ป่วยเบาหวาน โรคปอดเรื้อรัง โรคไตวาย หรือผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ ผู้สูงอายุ ควรหลีกเลี่ยงการเดินทาง ส่วนประชาชนทั่วไปควรปฏิบัติตัวดังนี้ 1.หากไม่จำเป็น ควรหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานพยาบาลในช่วงที่มีการระบาดของโรค 2.หลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ หรือผู้มีอาการไอ จาม 3. หลีกเลี่ยงการเข้าไปหรือสัมผัสฟาร์มสัตว์ หรือสัตว์ป่าต่างๆ หรือดื่มน้ำนมดิบ โดยไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรค โดยเฉพาะน้ำนมอูฐ ซึ่งอาจเป็นแหล่งรังโรคของเชื้อได้

4.ปฏิบัติตามสุขอนามัย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ด้วยน้ำสบู่บ่อย ๆ 5.ถ้ามีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสคลุกคลีกับบุคคลอื่น เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ เมื่อไอ หรือจามควรใช้กระดาษชำระปิดปากและจมูกทุกครั้ง และทิ้งกระดาษชำระที่ใช้แล้วลงถังขยะที่ปิดมิดชิด และล้างมือให้สะอาด สวมหน้ากากอนามัยกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ ควรไอหรือจามลงบนเสื้อผ้าบริเวณแขน ไม่ควรจามรดมือ และรีบพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที และ 6. หลังจากกลับจากการเดินทางหากภายใน14 วันมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หรือมีน้ำมูก ให้รีบพบแพทย์ทันที

ด้านนายกฤชณัฐ สำราญ อุปนายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการการท่องเที่ยวที่อยู่ในสมาคมราว 700 บริษัท ซึ่งจะดูแลนักท่องเที่ยวตามประเทศต่างๆ หลังจากมีข่าวการระบาดของโรคเมอร์สในเกาหลีใต้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวลดลงประมาณร้อยละ 30 จากปกติเดินทางวันละประมาณ 1,500-1,600 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เลื่อนการเดินทางออกไป 1-2 เดือน เพื่อรอให้สถานการณ์สงบ กับผู้ที่ยกเลิกการเดินทาง หรือเลือกไปประเทศอื่นแทน ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวในเกาหลีอีกครั้ง

นายเชิดศักดิ์ ดาวแก้ว นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่นำนักท่องเที่ยวเข้าไทยประมาณ 100 แห่ง เบื้องต้นได้แนะนำมัคคุเทศก์ ให้สังเกตอาการป่วยของลูกทัวร์ทุกคน หากพบอาการไอ จาม มีไข้ ให้รีบนำส่งแพทย์ทันที

นายอรุณ บุญมาเลิศ รองประธานกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ 90 กว่าแห่งที่ดูแลผู้แสวงบุญยังซาอุดิอาระเบีย ซึ่งที่ผ่านมากรมควบคุมโรคมีมาตรการในการป้องกันโรค โดยฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้กาฬหลังแอ่น และไข้หวัดใหญ่ ก่อนเดินทางพร้อมทั้งติดตามหลังกลับมาไทย ซึ่งจะมีสมุดสุขภาพให้แต่ละคน ล่าสุดจะเพิ่มการดูแลโรคเมอร์สเข้าไปในสมุดสุขภาพของผู้แสวงบุญด้วย.

ที่มา : http://www.dailynews.co.th