ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ตรวจราชการ สธ. ให้กำลังใจครอบครัวเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านแกน้อย อ.เชียงดาว ที่เสียชีวิตพร้อมจัดทีม รพ.เชียงดาว ช่วยดูแลประชาชน 

จากกรณีข่าวนักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแกน้อย หมู่ 9 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ถูกอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ทำร้ายเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 ในวันนี้ (23 มิถุนายน 2558) นพ.คำรณ ไชยศิริ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายอำเภอเชียงดาว และสาธารณสุขอำเภอเชียงดาว ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านแกน้อย พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.เบื้องต้นพบว่า เจ้าหน้าที่ท่านนี้ มีนิสัยเรียบร้อยและเป็นคนตั้งใจทำงาน สาเหตุที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับการจ่ายค่าตอบแทน อสม. แต่อย่างใด เพราะกระทรวงสาธารณสุขจะได้รับเงินค่าตอบแทน อสม. จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และส่งให้ รพ.สต. เพื่อจ่ายแก่ อสม. เป็นเป็นตามขั้นตอนการเบิกจ่ายปกติ

สำหรับการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิต ในเบื้องต้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ช่วยงานญาปนกิจศพ และมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวจำนวนหนึ่ง รวมทั้งประสานเรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิของพนักงานกระทรวงสาธารณสุขต่อไป ส่วนด้านขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ที่เหลืออีก 3 คนนั้น ให้ทำงานตามปกติในเวลาราชการ ไม่ต้องพักค้างที่บ้านพักใน รพ.สต. และจัดทีมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเชียงดาว มาช่วยเสริมที่ รพ.สต. พร้อมทั้งประสานทหารและอาสาสมัครชุดคุ้มครองหมู่บ้านจัดเวรยามดูแลสถานที่ จนกว่าจะเข้าสู่ปกติ