ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.โพสต์ Facebook แจง คลินิกหมอครอบครัวไม่ใช่ extend OPD ชี้เป็นนโยบายที่มีประโยชน์ ทำสิ่งที่เป็นธรรม ดูแลประชาชน รองรับสังคมสูงอายุ ลดแออัดใน รพ.ใหญ่ ระบุไม่ใช่ ความผิดหรือน่าอายที่เราตั้งใจทำเพื่อให้ชาวบ้านได้รับสิ่งที่ดีๆ ด้านสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2560 นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โพสต์ใน Facebook/Sopon Mekthon ระบุถึงขั้นตอนดำเนินงานจัดตั้งคลินิกหมอครอบครัวเพื่อชี้แจงกรณีมีประเด็นที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ว่า “ฤา PCC จะเป็นแค่ extend OPD !!! ก็แค่เหล้าเก่าในขวดใหม่” ซึ่งปลัด สธ.ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “การกำหนดนโยบายทำสิ่งที่เป็นธรรม เป็นประโยชน์ เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แก้ปัญหาแออัดใน รพ.ใหญ่ เตรียมรองรับสังคมสูงอายุเพื่อระบบสาธารณสุขของประเทศไทย เราต้องมีความมุ่งมั่น ขยัน อดทน ทำงานอย่างชาญฉลาด

ผมไม่คิดว่าเป็นความผิดหรือน่าอายที่เราตั้งใจทำเพื่อให้ชาวบ้านได้รับสิ่งที่ดีๆ ด้านสาธารณสุข”

โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

“ขั้นตอนดำเนินงานจัดตั้ง PCC หรือคลินิกหมอครอบครัว กำหนดเป็น 4 ขั้นตอน

1. กำหนดจุดที่ตั้งที่จะเป็น PCC ใช้อาคาร รพ.สต.เดิมที่ให้บริการอยู่แล้ว

2. พัฒนา รพ.สต.ให้มีคุณภาพเป็น รพ.สต.ติดดาวเน้นส่งเสริมป้องกันโรคที่ทางหมออนามัยทำได้ดี ทำได้เก่ง

3. บางพื้นที่ที่เคยส่งหมอไปช่วยตรวจเป็นแบบ extended OPD ที่ รพ.สต. ช่วยดูแลประชาชน แต่แค่นี้ยังไม่เป็น PCC ไม่ใช่คลินิกหมอครอบครัวที่พยายามทำให้เกิดขึ้น ต้องถึงขั้นที่ 4 บางแห่งข้ามขั้นตอนนี้ไปเป็นขั้นที่ 4 ได้เลยและดีมากๆ ด้วยเพราะชาวบ้านได้ประโยชน์เต็มที่

4. มีทีมหมอครอบครัวทำงาน มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว หรือแพทย์เกษียณอายุที่ผ่านการอบรมระยะสั้น 3 เดือน ไปดูแลพี่น้องประชาชน 10,000 คนต่อหนึ่งทีม ทำงานด้วยแนวคิดเวชศาสตร์ครอบครัว ดูทั้งบุคคล ทั้งครอบครัว ไม่ใช่ตรวจแค่โรคหรือบางอวัยวะ บริการทุกคน บริการทุกอย่าง บริการทุกที่ บริการทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี

การกำหนดนโยบายทำสิ่งที่เป็นธรรม เป็นประโยชน์ เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แก้ปัญหาแออัดใน รพ.ใหญ่ เตรียมรองรับสังคมสูงอายุเพื่อระบบสาธารณสุขของประเทศไทย เราต้องมีความมุ่งมั่น ขยัน อดทน ทำงานอย่างชาญฉลาด

ผมไม่คิดว่าเป็นความผิดหรือน่าอายที่เราตั้งใจทำเพื่อให้ชาวบ้านได้รับสิ่งที่ดีๆ ด้านสาธารณสุข

โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข”