ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เพิ่มคุณภาพบริการตามแผนพัฒนาระบบบริการใน 19 สาขา ทั้งด้านความเชี่ยวชาญระดับสูง บริการหลัก และบริการพื้นฐาน

นพ.โสภณ เมฆธน

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2560 ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ กทม. นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan Sharing) ประจำปีงบประมาณ 2560 ภายใต้แนวคิด “Road to Service Plan 4.0” และมอบรางวัลผลงานวิชาการดีเด่น19 สาขาโดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ 19 สาขา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสุขภาพทุกเขตสุขภาพ และภาคีเครือข่ายนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้ปฏิบัติงานในระบบบริการสุขภาพ ร่วมประชุมจำนวน 1,200 คนโดยคัดเลือกผลงานเด่นที่เป็นผลงานวิชาการและนวัตกรรมของทุกเขตสุขภาพมานำเสนอสาขาละ 4 เรื่อง รวม 75 เรื่องจากที่ส่งมาทั้งหมด 345 เรื่อง เพื่อเป็นต้นแบบในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ นำไปปรับใช้ในเขตสุขภาพอื่นๆ ต่อไป

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการตามนโยบายการปฏิรูประบบสุขภาพ และพัฒนารูปแบบการจัดบริการสุขภาพตามแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ในรูปแบบเครือข่ายบริการ 12 เขตสุขภาพ และกทม.มาอย่างต่อเนื่อง จนเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ ทั่วถึง และเป็นธรรม ได้รับบริการเบ็ดเสร็จภายในเครือข่ายบริการที่เชื่อมโยงไร้รอยต่อ สามารถลดอัตราป่วย อัตราตาย ลดความแออัด ลดระยะเวลารอคอย การดูแลรักษาโรคที่สำคัญ รวมถึงค่าใช้จ่ายลงได้

สำหรับในปีงบประมาณ 2560 ได้กำหนดให้เขตสุขภาพพัฒนาระบบบริการจาก 13 สาขาเพิ่มเป็น 19 สาขาทั้งด้านความเชี่ยวชาญระดับสูง บริการหลัก และบริการพื้นฐาน ได้แก่ สาขาโรคหัวใจ สาขาโรคมะเร็ง สาขาอุบัติเหตุและฉุกเฉิน สาขาทารกแรกเกิด สาขาสุขภาพจิตและจิตเวช สาขาระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ สาขาสุขภาพช่องปาก สาขาตา สาขาไต สาขาโรคไม่ติดต่อ สาขาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาการรับบริจาคและการปลูกถ่ายอวัยวะ สาขาการดูแลระยะเปลี่ยนผ่านผู้ป่วยกึ่งเฉียบพลันและการดูแลแบบประคับประคอง สาขาการพัฒนาระบบบริการเพื่อใช้ยาอย่างสมเหตุผล สาขาศัลยกรรม สาขายาเสพติด สาขาอายุรกรรม สาขาแม่และเด็ก และสาขาออร์โธปิดิกส์

นอกจากนี้ ได้กำหนดแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ พ.ศ. 2561 – 2565 ที่สนับสนุนการให้บริการสาธารณสุขผสมผสาน ทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ ตามการเจ็บป่วยและความรุนแรงของโรคในภูมิภาคนั้นๆ มีการทบทวนแนวทางการพัฒนาหน่วยบริการให้มีทิศทางที่ชัดเจน และเป็นระบบ ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (ServicePlan) เพื่อตอบสนองแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของสังคมและประชากรตลอดจนความต้องการด้านสุขภาพของประเทศได้ทันท่วงที มีกรอบการพัฒนาระบบบริการสุขภาพในรูปแบบเครือข่ายบริการแทนการขยายโรงพยาบาลเป็นรายแห่ง สร้างความเชื่อมโยงในภาพของเครือข่ายบริการสามารถรองรับการส่งต่อเพื่อเป็นหลักประกันว่าประชาชนจะเข้าถึงบริการที่ได้มาตรฐานทั่วถึงเป็นธรรม