ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข พัฒนา รพ.สต. 5 ดาว ได้ 1,668 แห่งในปี 2560 ตั้งเป้าพัฒนาให้ครบ ทั้ง 9,826 แห่งภายใน 5 ปี ให้มีดี 5 ด้าน คือบริหารดี ประสานงานดี บุคลากรดี บริการดี และประชาชนสุขภาพดี

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 ที่โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการฯ กทม. นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมสรุปผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ประจำปี 2560 พร้อมมอบรางวัล รพ.สต.ต้นแบบระดับเขตสุขภาพ และรางวัลการประกวดคลิปวิดีโอในหัวข้อ “คลินิกหมอครอบครัวหมอประจำตัวของประชาชน” โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 2,000 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ทีมประเมิน เจ้าหน้าที่ รพ.สต. และคลินิกหมอครอบครัว จากทั่วประเทศ

นพ.โสภณ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้พัฒนาสถานีอนามัยซึ่งเป็นหน่วยบริการระดับปฐมภูมิอยู่ใกล้ชิดประชาชนจำนวน 9,826 แห่งทั่วประเทศ ให้เป็น รพ.สต.เน้นพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพและกระบวนการบริการ ตั้งเป้าให้ รพ.สต.ผ่านเกณฑ์คุณภาพ รพ.สต.ติดดาวทุกแห่งภายใน 5 ปี ซึ่งหน่วยบริการปฐมภูมิจะเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายประชาชนสุขภาพดี เนื่องจากเน้นการส่งเสริมป้องกันมากกว่ารักษา ช่วยให้เกิดสังคมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน โดย รพ.สต.ที่ผ่านมาตรฐาน รพ.สต. ติดดาว 5 ดาว ต้องประกอบด้วย 5 ดี คือ

1.บริหารดี เป็นการนำองค์กรและการจัดการดี ประกอบด้วย ภาวะผู้นำ การนำธรรมาภิบาล มีแผนกลยุทธ์ด้านสุขภาพ มีระบบรายงานกระบวนการที่สำคัญ

2.ประสานงานดี ภาคีมีส่วนร่วม ให้ความสำคัญกับประชากรกลุ่มเป้าหมาย ชุมชน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทำให้ได้มาถึงปัญหาของชุมชน ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ฐานข้อมูลการบริการ ความร่วมมือ ความพึงพอใจ

3.บุคลากรดี มีการจัดอัตรากำลังด้านสุขภาพ สร้างความผาสุก ความพึงพอใจ มีระบบพัฒนาการเรียนรู้ มีการเสริมพลังประชาชนและครอบครัวในการดูแลตนเอง

4.บริการดี มีการจัดบริการครอบคลุมประเภทและประชาชนทุกกลุ่มวัย จัดบริการตามปัญหาชุมชน ในและนอกสถานบริการ

5.ประชาชนสุขภาพดี เป็นการประเมินผลลัพธ์การทำงาน ทั้งในบทบาทของบุคคลและครอบครัวในการดูแลตนเอง ด้วยพฤติกรรม 5 อ. 2 ส. และผลลัพธ์ตามตัวชี้วัด รวมทั้งการมีนวตกรรม งานวิจัย การจัดการองค์ความรู้

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า ในปีงบประมาณ 2560 ได้เริ่มดำเนินการเป็นปีแรก ตั้งเป้าให้มี รพ.สต.ที่ผ่านเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว ร้อยละ 10 ผลการดำเนินงาน พบว่า รพ.สต.มีการประเมินตนเอง จำนวน 9,826 แห่ง ผ่านเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว ระดับ 5 ดาว จำนวน 1,685 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 17 สูงกว่าเป้าหมาย นับเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

ดังนั้น เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน รพ.สต. และคลินิกหมอครอบครัว นำไปสู่การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงสาธารณสุขได้มอบรางวัลการพัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาวมอบให้กับ รพ.สต.ต้นแบบ ระดับเขตสุขภาพจำนวน 12 แห่ง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด 12 จังหวัดที่ รพ.สต.ในสังกัด และรางวัลการประกวดคลิปวิดีโอในหัวข้อ “คลินิกหมอครอบครัวหมอประจำตัวของประชาชน” ชนะเลิศระดับประเทศ รางวัลดีเด่นประเภทต่างๆ และรางวัลคลิปวีดีโอยอดเยี่ยม ระดับเขตสุขภาพ รวม 22 รางวัล