ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมเวชสถิติต้องการบรรจุทั่วประเทศ ทำหนังสือถึง "รมช.สธ." ช่วยติดตามการทำงานสำนักงาน ก.พ. เร่งรัดบรรจุข้าราชการโควิดรอบสอง หลังเจ้าพนักงานเวชสถิติเป็นกลุ่มตกหล่นรอบแรก รอความหวังรอบล่าสุด ลั่นจากการหารือ สธ. มาปีกว่าระบุ กลุ่มตกหล่นจะได้สัดส่วนบรรจุรอบสอง 60% หรือ 455 คนจาก 759 คน ก็ยังดี แต่ปัญหาตอนนี้ไร้วี่แววใดๆ 

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2565  น.ส.ธีรานันท์ จันทรมานนท์  เลขานุการชมรมเวชสถิติต้องการบรรจุทั่วประเทศ  ให้สัมภาษณ์ Hfocus ว่า เจ้าพนักงานเวชสถิติ เป็นอีกวิชาชีพที่ปฏิบัติงานโควิดมาตั้งแต่การระบาดระลอกแรกๆ และช่วงที่มีการบรรจุข้าราชการโควิดรอบแรก ก็เป็นอีกวิชาชีพที่ตกหล่น  ซึ่งขณะนั้นตัวแทนชมรมเจ้าพนักงานเวชสถิติฯ ได้มีโอกาสเข้าหารือเพื่อขอความช่วยเหลือจากท่านสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประมาณกว่า 1 ปีแล้ว ซึ่งตอนนั้นท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ระบุว่า เจ้าพนักงานเวชสถิติที่ปฏิบัติงานโควิดด่านหน้า และตกหล่นการบรรจุข้าราชการรอบแรก จะได้เข้ารับการบรรจุรอบสอง แต่จะไม่ได้เต็มจำนวน เนื่องจากยังมีวิชาชีพอื่นๆ และต้องเป็นไปตามสัดส่วนที่เหมาะสม  

(ข่าวเกี่ยวข้อง :“สาธิต” เร่งช่วยเหลือเจ้าพนักงานเวชสถิติ หลังไร้รับบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด19)

น.ส.ธีรานันท์ กล่าวว่า   จากการหารือกับท่านรัฐมนตรีช่วยฯ จนถึงตอนนี้เข้าปีที่ 2 แล้ว การบรรจุข้าราชการรอบสองยังคงเงียบ ไร้วี่แววใดๆ ซึ่งในการบรรจุข้าราชการรอบแรก กลุ่มเจ้าพนักงานเวชสถิติที่ต้องได้รับการบรรจุมีจำนวน 759 คน ซึ่งท่านสาธิต ระบุว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มตกหล่นจะได้รับการบรรจุในรอบสอง แต่ไม่ได้ทั้งหมด ต้องดูตามสัดส่วน ซึ่งจะได้ประมาณ 60% ที่เหลืออีก 40% ไม่ได้ หรือคิดประมาณ 455 คนต้องได้รับการบรรจุข้าราชการรอบสอง แต่จนบัดนี้เรื่องเสนอไปสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. แต่กลับนิ่ง ไม่มีสัญญาณ หรือความคืบหน้าใดๆ ซึ่งล่าสุดสภาการสาธารณสุขชุมชน และตัวแทนบุคลากรวิชาชีพต่างๆไปร้องที่ทำเนียบ และที่รัฐสภา ก็ไม่มั่นใจว่า รัฐบาลจะเห็นความสำคัญของบุคลากรคนทำงานโควิด และติดตามเรื่องให้ ก.พ.ดำเนินการรวดเร็วขึ้นได้หรือไม่

"เราเข้าใจว่า กระทรวงสาธารณสุข ทำเรื่องเสนอต่อ ก.พ.ไปแล้ว แต่เรื่องยังเงียบหาย แม้ทางตัวแทนบุคลากรได้ไปร้องที่ทำเนียบ และรัฐสภา เพื่อติดตามเรื่องนี้แล้ว  แต่ ณ ตอนนี้ต้องหาหลายๆวิธี เนื่องจากเรื่องนิ่งมาก ติดต่อ ก.พ. ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนอะไร  ทางชมรมเวชสถิติฯ จึงจะทำหนังสือถึงท่านสาธิต  ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ. เพราะก่อนหน้านี้ได้หารือกับท่าน  จึงจะทำหนังสือเพื่อขอความช่วยเหลือท่านอีกครั้ง ขอให้ช่วยทวงถาม เร่งรัดการดำเนินงานของ ก.พ.  พวกเราขอให้ท่านสาธิต เห็นใจและช่วยเหลือทวงถาม ก.พ.ให้พวกเรา" เลขานุการชมรมเวชสถิติฯ กล่าว

เมื่อถามว่า ช่วงโควิดระบาด เจ้าพนักงานเวชสถิติทำหน้าที่อะไร น.ส.ธีรานันท์ กล่าวว่า เราเป็นด่านหน้าในการคัดกรองคนไข้อยู่หน้างาน ทั้งโรงพยาบาล ทั้งลงพื้นที่ ทำทุกอย่าง จึงขอความเห็นใจ เพราะการบรรจุโควิดรอบแรกเราตกหล่น ก็จะต้องมาอยู่รอบสอง แต่เรื่องยังนิ่ง จึงขอวอนท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ช่วยเหลือพวกเรา

เลขานุการชมรมฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ขอฝากประเด็นถึงกระทรวงสาธารณสุข ที่อยากถาม คือ การจัดสรรและการกระจายตำแหน่งบรรจุ ตอนนี้บางจังหวัดได้รับจัดสรรไปหลายอัตรา บางจังหวัดไม่ได้เลยแม้แต่ตำแหน่งเดียว อันนี้จะไม่เกี่ยวกับบรรจุโควิดครั้งนี้ เพียงแต่เรามองว่า ทำไมวิธีการจัดสรรการบรรจุข้าราชการบางจังหวัดได้ บางจังหวัดไม่ได้  

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-บุคลากรสาธารณสุขตบเท้าทวงสัญญา “บิ๊กตู่” บรรจุ ขรก.โควิดรอบสอง หลัง ก.พ.ล่าช้า หวั่นเหลว

-“อนุทิน” หนุนกรณีคนทำงานโควิด เดินทางร้องนายกฯ ทำเนียบ-รัฐสภา เหตุบรรจุขรก.รอบสองล่าช้า

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org