ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มงานปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ร้องขอความเป็นธรรมตำแหน่งหัวหน้างาน 

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. นายริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า วันนี้ (4 ส.ค.) ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มงานปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลชุมขนแห่งประเทศไทย โดยมีตัวแทน คือ  น.ส.เสาวลักษณ์ ฉิมจาด ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่รองผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรบุคคล และนางฐิตาภรณ์ จันทร์สูตร ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มงานอัตรากำลัง 

เข้ายื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรณี หัวหน้ากลุ่มงานปฐมภูมิและองค์รวม  สายงานนักวิชาการสาธารณสุข 5 ราย  ต้องลงจากตำแหน่งหัวหน้า เนื่องจากกระทรวงมีการกำหนดตำแหน่งชำนาญการพิเศษ ให้พยาบาลวิชาชีพในกลุ่มงานฯ  ในขณะที่ หัวหน้ากลุ่มงานเดิม ซึ่งเป็นนวก.สธ  ยังเป็น ชำนาญการ 

สิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการเลือกปฏิบัติ ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างวิชาขีพ และเกิดความไม่เป็นธรรม ต่อผู้ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานอยู่แล้วซึ่งที่ผ่านมา เคยเรียกร้องมาหลายปัอย่างต่อเนื่อง แต่เรื่องกลับเงียบหาย จึงมาเรียกร้องความเป็นธรรมที่กระทรวงอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดหนังสือร้องเรียน ระบุว่า อ้างถึงหนังสือที่ สธ.๐๒๐๘.๐๒/๔๐๕๗ ลงวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ เรื่อง ขอความเป็นธรรมในการพิจารณา ความก้าวหน้าลดความเหลี่ยมล้ําในตําแหน่งนักวิชาการสาธารณะทุนผู้ดํารงตําแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิ และองค์รวม โรงพยาบาลชุมชน (ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย ๑) สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุขขอเรียนดังนี้ ข้อ ๓ อ.ก.พ. สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ ๗/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ และ อ.ก.พ. กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๖๑

ได้ตระหนักและเห็นถึงความสําคัญของการพัฒนาหน่วยบริการทุกระดับ รวมถึงความก้าวหน้า ของวิชาชีพในสังกัด จึงมีมติเห็นชอบให้เสนอ ก.พ. พิจารณากําหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการ กําหนดตําแหน่งเป็นระดับสูงขึ้นเฉพาะกรณีในโรงพยาบาลชุมชนสังกัดสํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้ ก.พ. พิจารณาแล้ว

บัดนี้ ก.พ. ได้พิจารณาแล้ว ตามหนังสือที่ นร ๑๐๐๖.๔ ลงวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๖  (เพียงมาด้วย ) ซึ่ง กพ.ได้ยินดีให้กําหนดมาตรฐานกําหนดตําแหน่งเพิ่มใหม่ ประเภทวิชาการ 5 สายงานได้แก่ สายงานสาธารณสุข ตําแหน่ง นักสาธารณสุข และสายงาน ฟิสิกส์การแพทย์ ตําแหน่งนักฟิก การแพทย์ ระดับปฏิบัติการ ระดับนาญการ ระดับชํานาญการพิเศษ ระดับเชี่ยวชาญและ ระดับทรงคุณวุฒิ โดยกําหนดให้เป็นสายงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กลุ่มงานวิทยาศาสตร์สุขภาพและการแพทย์ รายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วย โดยให้มีผลตั้งแต่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖ เป็นต้นไปนั้น ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลชุมชนแห่ง ประเทศไทย จึงขอความอนุเคราะห์ให้สํานักปลัดกระทรวงสาธารณสุข กําหนดตําแหน่งเป็นระดับชํานาญการพิเศษ ใน ตําแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมที่เป็นตําแหน่งนักสาธารณสุข ตามกรอบโครงสร้าง โรงพยาบาลชุมชน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในตําแหน่ง หัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลชุมชน

อ้างถึงแผนปรับปรุงกําหนดประเภทวิชาการระดับชํานาญการพิเศษหกรณ์กําหนดในฐานะหัวหน้า พยาบาลวิชาชีพ) ที่ผ่านเกณฑ์ขึ้นชํานาญการพิเศษ ปี ๒๕๖๖ ที่สภาการพยาบาล จัดทําขึ้น มีการทับซ้อนตําแหน่งหัวหน้า กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลชุมชน ที่มีนักวิชาการสาธารณสุขชํานาญการ ดํารงตําแหน่งหัวหน้า กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม อยู่ตามโครงสร้าง จ.๑๘  จํานวน ๕ ท่าน ดังต่อไปนี้

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม โรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศ ไทย จึงใคร่ขอความเป็นธรรมให้กับ นักวิชาการสาธารณสุข หน.กลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม ในโรงพยาบาล ชุมชน ดังนี้

๑. ขอให้กําหนดตําแหน่งเป็นระดับชํานาญการพิเศษ ในตําแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและ องค์รวมที่เป็นตําแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข(นักสาธารณสุข)

๒. ขอทวงสิทธิ์ให้กับนักวิชาการสาธารณสุขหัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวม ที่สภาการ พยาบาลทําแผนปรับปรุงกําหนดประเภทวิชาการระดับชํานาญการพิเศษกรณีกําหนดในฐานะหัวหน้า (สายงานพยาบาล วิชาชีพ) ทับซ้อนจํานวน ๕ ท่านดังที่กล่าวข้างต้น

เพื่อลดความเหลื่อมล้ํา เป็นขวัญ และกําลังใจ ของผู้ดํารงตําแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานเดียวกันให้มีความก้าวหน้า เช่นเดียวกัน จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์มายังท่าน และหากผลความคืบหน้าเป็นประการใด ขอให้ท่านได้โปรดกรุณาแจ้ง ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มงานบริการด้านปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงได้รับความกรุณาจากท่านด้วยดี ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้