ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค เผยเหตุผลร้อง “หมอชลน่าน” ปรับฐานเงินเดือนขึ้น3,000 บาท เพื่อให้ได้อย่างต่ำเดือนละ 15,000 บาท เหตุทุกวันนี้น้อยมาก ขณะที่ตัวแทนเผยรมว.สาธารณสุข  รับเรื่องเพื่อหาทางช่วยเหลือ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร

 

เมื่อวันที่ 17 กันยายน น.ส.อภิสราธรณ์ พันธ์พหลเวช ตัวแทนกลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค  ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางพร้อมตัวแทนเพื่อมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.)  พร้อมทั้งยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในการผลักดันบรรจุให้ลูกจ้างรายวัน รายคาบ รายเดือน สายสนับสนุน 56 สายงาน ปรับสถานะเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข และขอให้ช่วยปรับค่าจ้างและค่าตอบแทน  สวัสดิการที่เหมาะสม เพื่อสร้างขวัญกำลังใจบุคลากร 

น.ส.อภิสราธรณ์ กล่าวว่า พวกตนเป็นตัวแทนกลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค มาร่วมแสดงความยินดีกับท่านรัฐมนตรีฯ และขอให้ท่านช่วยเหลือ ซึ่งท่านมีความเมตตามากและรับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำไปหาแนวทางช่วยเหลือ  ซึ่งก่อนหน้านี้พวกตนเคยเข้าพบท่านที่พรรคเพื่อไทย และท่านรับทราบปัญหาของกลุ่มตนมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องเงินเดือนที่น้อยมาก จึงได้ยื่นหนังสือข้อเสนอเพื่อให้ทางกระทรวงฯพิจารณา

“หนึ่งในข้อเสนอคือ การขอปรับฐานเงินเดือนเพิ่มขึ้น 3,000 บาท เนื่องจากเงินเดือนทุกวันนี้ไม่ถึง 15,000 บาท เราได้กันเพียง 12,000 บาท ซึ่งหากพวกเราเกษียณการทำงานแล้ว หากคิดเงินส่งประกันสังคมเดือนละ 600 กับ 700 บาท  เราก็จะได้เงินบำนาญตรงนี้เดือนละ 2,000-3,000 บาทเท่านั้น  เหตุผลที่เป็นอย่างนี้เพราะฐานเงินเดือนเราต่ำมาก  จึงเสนอขอให้มีการขยับฐานเงินเดือนให้ถึง 15,000 บาท” น.ส.อภิสราธรณ์ กล่าว  

ทั้งนี้ สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มลูกจ้างและพนักงานกระทรวงสาธารณสุข 4 ภาค ประกอบด้วย

1.ขอให้มีการกำหนดระยะเวลา และหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนในการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง คือ ให้ลูกจ้างรายวัน รายคาบ และจ้างเหมาเป็นลูกจ้างรายเดือน และลูกจ้างรายเดือนเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข นอกจากนี้ ขอให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)ทุกสายงาน ได้ปรับเป็นพนักงานราชการ  

2.ให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุข ได้รับค่าตอบแทนให้เหมาะสม และสอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบัน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานหลังจากสถานการณ์โควิด19 ที่ผ่านมา โดยให้มีการปรับเพิ่มจากฐานเงินเดือนเดิม 3 พันบาท  

ทั้งนี้ จากข้อ 2 หากไม่สามารถดำเนินการได้ ขอปรับเพิ่มค่าตอบแทนแบบขั้นบันได ดังนี้

-อายุงาน 3-5 ปี ปรับเพิ่มเงินเดือนให้ 20%

-อายุงาน6-10 ปี ปรับเพิ่มเงินเดือนให้ 40%

-อายุงาน 11-15 ปี ปรับเพิ่มเงินเดือนให้ 60%

-อายุงาน 16-20ปี ปรับเพิ่มเงินเดือนให้ 80%

-อายุงาน 21-25 ปี ปรับเพิ่มเงินเดือนให้ 100%

นอกจากนี้ ขอพิจารณาสวัสดิการของพนักงานกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติม คือ ขอสวัสดิการเทียบเท่าลูกจ้างประจำ และยกเลิกสัญญาจ้างจากเดิม 4 ปี เป็น 60 ปี รวมถึงขอการบรรจุข้าราชการของ พกส. 63 สายงาน(Back Office) ตามมติครม.ที่ผ่านมา

(ข่าวเกี่ยวข้อง : พรรคเพื่อไทยรับข้อเรียกร้องดันบรรจุข้าราชการ -ค่าเสี่ยงภัยโควิด)