ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ปลัดกระทรวงแรงงานเผยเตรียมเสนอทางเลือกสิทธิประโยชน์ประกันสังคมถ้วนหน้ายึดตามความสมัครใจ หลังมีเสียงสะท้อนจากแรงงานนอกระบบจ่ายเงินสมทบเดือนละ 550 บาทไม่ไหว

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการศึกษารายละเอียดข้อดีและข้อเสียรวมถึงผลกระทบของแนวคิดระบบประกันสังคมถ้วนหน้า ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนและแรงงานนอกระบบ เช่น เกษตรกร คนขับรถแท็กซี่ คนขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง เข้าสู่ระบบประกันสังคมถ้วนหน้าร่วมกับอีก 2 หน่วยงานคือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) และกระทรวงการคลังว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการตัดลดสิทธิประโยชน์บางส่วนออกเพื่อเป็นทางเลือกให้สมาชิก เพื่อลดจำนวนการส่งเงินสมทบจาก 550 บาทให้น้อยลงตามความพร้อมของแต่ละคน

ปลัดแรงงาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังศึกษาว่าหากประชาชนและแรงงานนอกระบบไม่ต้องการสิทธิประโยชน์ในบางกรณี จะต้องลดจำนวนการจ่ายเงินลงจำนวนเท่าใด ทั้งนี้ ยอมรับว่าการศึกษาหาแนวทางนี้มาจากเสียงสะท้อนของแรงงานนอกระบบที่แสดงความเห็นว่าอาจจะจ่ายเงินสมทบจำนวนคนละ 550 บาทต่อเดือนไม่ไหวเพราะมีรายได้ไม่แน่นอน

"การเข้าร่วมกองทุนประกันสังคมถ้วนหน้านั้น ประชาชนและแรงงานนอกระบบจะได้รับเงินสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพมากกว่ากองทุนการออมแห่งชาติโดยไม่จำเป็นต้องจ่ายถึง 550 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ ปัจจุบันตามมาตรา 40 ของประกันสังคมนั้น แรงงานนอกระบบต้องจ่ายเงินสมทบเดือนละ 150 บาทต่อคน โดยรัฐบาลอุดหนุน 50 บาท และ ผู้ประกันตนจ่าย 100 บาทได้รับสิทธิประโยชน์พื้นฐานคุ้มครอง 4 กรณีได้แก่ 1.เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย 2.เงินทดแทนการขาดรายได้ เมื่อทุพพลภาพ 3.เงินค่าทำศพ 4.เงินออมชราภาพ "ปลัดแรงงานกล่าว

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 3 ตุลาคม 2555