ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รมว.สธ. เดินหน้าพัฒนาคุณภาพประสิทธิภาพ โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ให้มั่นคงประชาชนมีสิทธิรักษาเท่าเทียมกันทั้ง 3 กองทุน และพร้อมเกื้อหนุนบทบาทด้านการแพทย์ของไทย ให้ต่างชาติเชื่อมั่น ส่วนการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการ จะเริ่มต้นในปีใหม่ ประเดิมก่อน 4,000 ตำแหน่ง

วันนี้ (27 พฤศจิกายน 2555) นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร เนื่องในวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข ที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า การพัฒนางานบริการสาธารณสุขช่วงต่อไปนี้ เป็นเรื่องของประสิทธิภาพและคุณภาพโครงการ 30 บาท เป็นนโยบายของรัฐบาล พัฒนาระบบให้มีความมั่นคงมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มคุณภาพในการให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่องตลอดไป ดูแลสุขภาพประชาชนทุกสิทธิประกันสุขภาพอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน โดยจะมีการบูรณาการทั้ง 3 กองทุนสุขภาพ เพื่อลดความแตกต่างและทำงานสอดคล้อง ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ส่วนในเรื่องต่างประเทศ โดยเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้วางทิศทางการพัฒนาทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ เชิงรุกคือ หาโอกาสให้ประเทศชาติได้ประโยชน์ เช่น เรื่องเมดิคัล ฮับ (Medical Hub) หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต่างๆ กระทรวงสาธารณสุขจะเกื้อหนุนในการสร้างบทบาทของประเทศไทยในด้านการแพทย์ให้ต่างชาติยอมรับ เชื่อมั่น ศรัทธา และเข้ามารับการรักษาในประเทศไทย ส่วนในเชิงรับก็คือ ศึกษาถึงผลกระทบจากการเคลื่อนย้ายประชากรที่เข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะปัญหาโรคติดต่อต่างๆ ที่อาจเข้ามาได้ เนื่องจากระดับการสาธารณสุขของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน จึงต้องเตรียมการรับมือ เช่นการให้วัคซีนป้องกันโรคต่างๆ และการจัดระบบประกันสุขภาพให้กลุ่มต่างด้าวที่เข้ามาใช้แรงงาน โดยเฉพาะตามชายแดน เพื่อไม่ให้ประเทศไทยต้องมารับภาระ

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อไปว่า สำหรับปัญหาบุคลากรที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวของกระทรวงสาธารณสุข จะมีการแก้ไขอย่างเป็นระบบ ได้หารือรอบแรกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น ก.พ. และมีแนวทางการหาตำแหน่งในการบรรจุในปีนี้และในอีก 2-3 ปีข้างหน้าแล้ว เชื่อว่าถ้าได้ตามที่หารือกันไว้ น่าจะแก้ปัญหาได้หมด นอกจากนี้ยังมีมาตรการอื่นๆ มารองรับลูกจ้างชั่วคราว เช่น การร่างระเบียบพนักงานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาต่างๆ โดยเน้นให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมแก้ไขตามที่ทุกคนต้องการ

ทั้งนี้ ในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการที่ได้มานั้น จะดำเนินการอย่างเป็นระบบ โดยเชิญผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย หรือลูกจ้างชั่วคราวต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมด้วย และจะต้องบรรจุให้ได้ทุกวิชาชีพ จะเริ่มต้นให้ได้ในวันที่ 1 มกราคม 2556 ล่าสุดนี้ได้จัดหาตำแหน่งที่จะบรรจุได้ประมาณ 4,000 กว่าตำแหน่ง และอยู่ระหว่างหาเพิ่มอีก ได้วางหลักเกณฑ์การบรรจุ โดยพิจารณาจัดลำดับความสำคัญ เช่นอายุงานที่เข้ามาปฏิบัติงาน ภารกิจ และพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน เช่น อยู่ในกลุ่มพื้นที่กันดาร หรืออยู่ในภารกิจของโรงพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขมุ่งเน้น เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลหรือรพ.สต.