ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ก.พ.อนุมัติอัตรา ขรก.สธ. 22,641 อัตรา ใน 3 ปี คาดเริ่มบรรจุลูกจ้างชั่วคราวได้ 7,500 อัตรา 1 ม.ค. 56 ยันพยาบาลหยุดงาน 3 วัน ไม่กระทบผู้ป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 พ.ย. 55 จากกรณีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ ลูกจ้างชั่วคราว 17,000 คน นัดหยุดงานพร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 เป็น เวลา 3 วัน เพื่อขอให้กระทรวงสาธารณสุขทำตามข้อเรียกร้อง ในการบรรจุพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวเป็นข้าราชการทั้งหมดทันที โดยไม่ต้องการรอเวลาทยอยบรรจุและเปลี่ยนสถานะเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) ระหว่างรอบรรจุ

ล่าสุดที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) แถลงข่าวการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวของสธ.เป็นข้าราชการ ว่า จากการหารือร่วมกันระหว่าง สธ. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงบประมาณและคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ในปีช่วง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2555 - 2557 จะอนุมัติตำแหน่งข้าราชการให้สธ. เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวใน 21 สายวิชาชีพจำนวน 22,641 อัตรา เฉลี่ยบรรจุปีละ 7,500 อัตรา

สำหรับอัตราของปี 2555 จำนวน 7,547 อัตรา จะดำเนินการบรรจุลูกจ้างชั่วคราวที่ทำงานตั้งแต่ปี 2549 - 2551 โดยสธ.จะนำข้อสรุปทั้งหมดนี้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.ในวันที่ 18 ธันวาคม 2555 หากครม.อนุมัติ คาดว่าจะสามารถดำเนินการเริ่มบรรจุอัตราของปี 2555 ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 ทั้งนี้ สธ.นำเสนอครม.ด้วยเหตุและผล คาดว่าน่าจะได้รับความเห็นชอบ

รมว.สธ. กล่าวอีกว่า สำหรับลูกจ้างชั่วคราวที่อยู่ระหว่างรอการบรรจุ จะปรับเป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (ก.สธ.) ซึ่งจะมีสวัสดิการมีความยืดหยุ่นที่แตกต่างกันและแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น มีสภาพการจ้างงานที่ยาวขึ้น มีสวัสดิการต่างๆ ที่หายไปอย่างการลาหยุด ลาเรียนต่อ ได้ขึ้นเงินเดือน มีการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษทดแทนภาระงานที่สูงขึ้น มีสวัสดิการเพิ่มขึ้นให้ครอบครัว และสร้างความมั่นคงทางการเงิน อาจจะให้มีสินเชื่อทางการเงินกับพนักงาน ก.สธ. เป็นต้น เมื่อถึงเวลาบรรจุเป็นข้าราชการก็ยังมีสิทธิ์บรรจุได้

"สิ่งที่ลูกจ้างชั่วคราวเกรงจะไม่มีความมั่นคงในการเป็นพนักงาน ก.สธ. เพราะการจ้างงานด้วยเงินบำรุงของโรงพยาบาลนั้น ขอยืนยันชัดเจนว่า โรงพยาบาลเป็นของรัฐ รัฐบาลไม่มีทางปล่อยให้โรงพยาบาลเหล่านี้มีสภาพการเงินอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถจ้างพนักงาน ก.สธ. ได้อย่างแน่นอน รัฐบาลต้องเข้าไปดูแลและแก้ปัญหาให้อย่างแน่นอน"

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาพยาบาลมีการแสดงข้อเรียกร้องตามสิทธิอยู่ในกรอบวัฒนธรรมประชาธิปไตยที่ดีมาก ส่วนเรื่องที่พยาบาลลูกจ้างชั่วคราวจะนัดหยุดงานวันที่ 1-3 มกราคม 2556 เป็นสิทธิภายใต้เงื่อนไขการเป็นผู้ให้บริการในการดูแลผู้ป่วย การดำเนินการดังกล่าวทำได้ถ้าไม่กระทบสิทธิผู้ป่วย แต่ไม่อยากให้ภาพออกมาในลักษณะเป็นการนัดหยุดงานประท้วง หากพอใจกับข้อเสนอที่สธ.ดำเนินการสามารถส่งตัวแทนมาเพื่อติดตามความก้าวหน้าได้

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ. กล่าวว่า ในการจัดสรรสัดส่วนการบรรจุเป็นข้าราชการให้กับ 21 วิชาชีพ เมื่อได้รับการอนุมัติอัตรานั้น ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดกรอบ โดยจะเปิดโอกาสให้ทุกวิชาชีพเข้ามาร่วมตัดสินใจ โดยจะมีการหารือในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาในเรื่องของระดับโรงพยาบาล ความกันดาร ความขาดแคลนบุคลากรในพื้นที่ และพื้นที่ห่างไกลด้วย สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในการบรรจุเป็นข้าราชการปีแรกราว 7,500 อัตรา เบื้องต้นประมาณ 1,600 ล้านบาท ขณะนี้สธ.อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจำนวนดังกล่าวต้องขอสนับสนุนเพิ่มเติมจากรัฐบาลจำนวนเท่าไหร่ และสามารถบริหารจัดการภายในสธ.เองได้จำนวนเท่าไหร่

ปลัดสธ. กล่าวอีกว่า สธ.มีลูกจ้างชั่วคราวทั้งหมด 140,000 คน แบ่งเป็นสายสนับสนุนกว่า 1 แสนคน และสายวิชาชีพ 21 สาขา ประมาณ 30,000 คน ในส่วนนี้เป็นพยาบาล 17,000 คน การแก้ปัญหาจะดำเนินการทั้งระบบไม่เฉพาะส่วนของพยาบาลเท่านั้น โดยระยะสั้นแก้ปัญหาลูกจ้างในสายวิชาชีพ 21 สาขาก่อน ด้วยการปรับจากลูกจ้างชั่วคราวเป็นพนักงาน ก.สธ. ส่วนระยะยาวจะปรับระบบบริการสาธารณสุขเป็น 12 เครือข่ายบริการ เพื่อให้ใช้ทรัพยากรในเครือข่ายให้เกิดประโยชน์ ทุกโรงพยาบาลในเครือข่ายต้องหารือร่วมกันทั้งเรื่องกำลังคน สิ่งก่อสร้าง และครุภัณฑ์ และในอนาคตเครือข่ายจะมีการบริหารเงินงบประมาณเอง

"กรณีที่พยาบาลจะหยุดงาน 3 วัน ได้หารือกับผู้บริหารของหน่วยบริการแต่ละแห่งรวมทั้งหัวหน้าพยาบาล ชมรมพยาบาลต่างๆ ให้เตรียมพร้อมในเรื่องการดูแลพยาบาลผู้ป่วยไม่ให้เกิดผลกระทบ ซึ่งทั้งฝ่ายบริหาร และฝ่ายวิชาชีพมีความชัดเจนไม่อยากให้เอาคนไข้เป็นตัวประกัน การดำเนินการต้องคำนึงถึงจรรยาบรรณวิชาชีพด้วย"

ดร.กาญจนา จันทร์ไทย ผู้อำนวยการสำนักการพยาบาล สธ. กล่าวว่า หากพยาบาลลูกจ้างชั่วคราวนัดหยุดงานพร้อมกัน 3 วัน ได้มีการหารือร่วมกับผู้บริหารทางการพยาบาลในโรงพยาบาลต่างๆ แล้ว หากมีการลาหยุดอย่างถูกต้องเป็นสิทธิส่วนบุคคล ดังนั้น พยาบาลรุ่นพี่ที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ในโรงพยาบาลต้องทำหน้าที่การบริการประชาชนให้ครบไม่ให้กระทบกับผู้ป่วย

ที่มา: http://www.komchadluek.net