ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กระทรวงสาธารณสุข เสนอคุณสมบัติของกรรมการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าเป็นคณะกรรมการกองทุน สสส. แทนผู้ทรงคุณวุฒิที่หมดวาระ ควรเป็นบุคคลที่เป็นคนกลางจริงๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหารกองทุน ปราศจากการมีส่วนได้ส่วนเสีย

นายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันนี้ (21 ธันวาคม 2555) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะเป็นกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพหรือ สสส.โดยตำแหน่ง ได้มอบหมายให้เข้าประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2555 เนื่องจากติดราชการที่ต่างจังหวัด ซึ่งวาระการประชุมในบ่ายวันนี้ จะมีการพิจารณาร่างหลักเกณฑ์ใหม่วิธีการและเงื่อนไขในการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นคณะกรรมการกองทุนสสส. แทนคนเดิมที่หมดวาระไปหลายเดือนแล้ว โดยมีนายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน

นายแพทย์โสภณกล่าวว่า หลักเกณฑ์การแต่งตั้งกรรมการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิเดิมมี 9 คน ที่ใช้มาตั้งแต่ 2547 ประกอบด้วยประธานกรรมการสรรหาคนหนึ่ง กรรมการโดยตำแหน่งหรือผู้เคยดำรงตำแหน่งในกรรมการกองทุนสสส. 2 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 2 คน ผู้แทนภาคี 2 คน ผู้แทนเจ้าหน้าที่ 1 คน โดยการเสนอชื่อของผู้จัดการกองทุนฯ และผู้จัดการหรือเจ้าหน้าที่ที่ผู้จัดการกองทุนฯ มอบหมายเป็นกรรมการและเลขานุการ เนื่องจากมีผู้ทรงคุณวุฒิ 1 คนหมดวาระไป จึงต้องมีการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิคนใหม่ทดแทน ซึ่งผลการประชุมเมื่อครั้งที่ 9/ 2555 ได้มีรองประธานกรรมการคนหนึ่งได้เสนอให้มีการแก้ไขหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขใหม่ในการสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิ โดยให้แก้ไของค์ประกอบและคุณสมบัติของบุคคลที่จะเป็นกรรมการการสรรหา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารกองทุนให้เกิดประโยชน์กับประเทศอย่างแท้จริง ซึ่งในความเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การสรรหาผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าว ควรเป็นบุคคลภายนอกทั้งหมดหรือเป็นคนกลาง ที่เสนอโดยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการ สสส.เท่านั้น เพื่อให้เกิดธรรมมาภิบาล ปราศจากการมีส่วนได้ส่วนเสียในกองทุน