ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

บอร์ดสปส.ไฟเขียวเพิ่มค่าฟอกไตให้ผู้ประกันตนอีก 1,500บาท ต่อครั้ง จากสัปดาห์ละ 3,000 บาท เพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 4,500 บาท คาดเริ่มมีผลบังคับใช้เดือนเม.ย.นี้

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ด สปส.)ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการการแพทย์ของสปส.เสนอเพิ่มค่าฟอกไตของผู้ป่วยซึ่งเป็นผู้ประกันตนจากอัตราเดิมที่กำหนดครั้งละ 1,000 บาท เพิ่มเป็น 1,500 บาท และจากสัปดาห์ละ 3,000 บาท เพิ่มเป็นสัปดาห์ละ 4,500 บาท

และเห็นชอบเรื่องการโอนสิทธิ์ผู้ป่วยข้ามกองทุนระหว่างกองทุนประกันสังคม กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ สามารถโอนสิทธิข้ามระหว่างกันได้โดยผู้ป่วยยังคงได้รับสิทธิ์ในการรักษาเช่นเดิมไม่ว่าจะข้ามไปอยู่กองทุนใดก็ตาม ทั้งนี้ จะต้องเสนอให้ประธานคณะกรรมการการแพทย์ของสปส.ลงนาม โดยคาดว่าจะเริ่มใช้ได้ประมาณต้นเดือนเมษายนนี้

ขณะเดียวกัน นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์  ปลัดกระทรวงแรงงาน(รง.) กล่าวหลัง เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์สนับสนุนผู้ประกอบการให้พร้อมจ่ายอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ กระทรวงแรงงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงบทบาทของศูนย์สนับสนุนฯที่กระทรวงแรงงานได้ตั้งขึ้นเพื่อให้ทำหน้าที่ดูแลและแก้ปัญหาทั้งผู้ประกอบการและแรงงานโดยเฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ซึ่งศูนย์สนับสนุนฯนี้ได้ตั้งขึ้นมาก่อนเดือนมกราคม 2556  ทั้งนี้เพื่อไม่ให้บทบาทของศูนย์สนับสนุนฯไปซ้ำซ้อนกับสำนักงานจังหวัด ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติลดบทบาทของศูนย์สนับสนุนฯมาเป็นการทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลและแก้ปัญหาเฉพาะด้านแรงงานและคอยรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหา รวมทั้งทำหน้าที่เป็นเลขานุการให้แก่สำนักงานจังหวัด

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานข้อมูลสภาพปัญหาความต้องการธุรกิจเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างจากศูนย์สนับสนุนโดยมีธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ 27 รายโดยในจำนวนนี้ 20 รายต้องการให้ช่วยเหลือด้านแรงงาน ส่วนที่เหลืออีก 7 รายต้องการความช่วยเหลือด้านภาษี สินเชื่อ การเงิน การตลาดและสาธารณูปโภค ซึ่งคณะทำงานศูนย์สนับสนุนฯจะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าไปช่วยแก้ปัญหาต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556