ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

รมว.สาธารณสุข เรียกถกด่วนบอร์ด สปสช.หวังโยกงบสุขภาพ 2 หมื่นล้านจ่ายเงินเดือนแพทย์

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) เรียกประชุมด่วนบอร์ดสปสช. ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ เพื่อขอมติเห็นชอบปรับอัตราการจ่ายเงินเดือนแพทย์พยาบาลในงบเหมาจ่ายรายหัว จาก 60%เป็น 100% ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 26 มี.ค.

ทั้งนี้ งบเหมาจ่ายรายหัวปี 2557 ที่สปสช. ขออนุมัติจาก ครม. วงเงินทั้งสิ้น156,766 ล้านบาท หรือหัวละ 2,955 บาทโดยเงินจำนวนนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้แก่ 1.เงินเดือนแพทย์ พยาบาล 3 หมื่นล้านบาท 2.เงินค่าบริการ ซึ่งจ่ายตรงไปยังหน่วยบริการเพื่อรักษาพยาบาลและส่งเสริมป้องกันโรค 1.2 แสนล้านบาท

สำหรับประมาณการเงินเดือนแพทย์พยาบาลเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 5 หมื่นล้านบาทเดิม สปสช.จ่ายในสัดส่วน 60% หรือ 3 หมื่นล้านบาทในขณะที่อีก 2 หมื่นล้านบาท เป็นงบประมาณของ สธ. ในการจ่ายเงินเดือนแพทย์และบุคลากร

อย่างไรก็ตาม หากบอร์ด สปสช.เห็นชอบตามที่ นพ.ประดิษฐ เสนอ จะต้องนำเงินสำหรับจ่ายตรงให้โรงพยาบาลประมาณ 2 หมื่นล้านบาทมาจ่ายทำให้เงินดูแลสุขภาพประชาชนลดน้อยลง

ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เตรียมชุมนุมเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถอดถอน นพ.ประดิษฐ ภายหลังมีนโยบายจ่ายเงินค่าตอบแทนแบบตามภาระงาน ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่ามีผู้เข้าร่วม 3,500-5,000 คน หากไม่สำเร็จจะเดินทางมาทุกสัปดาห์

วันเดียวกันสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ชมรมผู้บริหารทางการพยาบาลแถลงการณ์เห็นด้วยกับการจ่ายตามภาระงาน ขณะที่สภาการพยาบาลส่วนใหญ่เห็นด้วยเช่นกัน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 21 มีนาคม 2556