ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน (รง.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ด สปส.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ได้ประชุมหารือกับโรงพยาบาลระบบประกันสังคมและโรงพยาบาลคู่สัญญาที่มีศักยภาพสูง (Supra Contractor) เกี่ยวกับการจ่ายค่ารักษาโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงผู้ประกันตนที่มีระดับความรุนแรงของโรค (RW) อยู่ในระดับ 2 ขึ้นไป กรณีผู้ประกันตนมีบัตรรับรองสิทธิเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลระบบประกันสังคม สปส.จะจ่ายค่ารักษาให้ RW ระดับละ 11,500 บาท ส่วนที่เหลือ 4,460 บาท สปส. จ่ายคืนโรงพยาบาลระบบประกันสังคม

ส่วนกรณีโรงพยาบาลที่ผู้ประกันคนมีบัตรรับรองสิทธิส่งต่อผู้ป่วยไปให้โรงพยาบาลคู่สัญญาที่มีศักยภาพสูงช่วยรักษาต่อ สปส.จะจ่ายค่ารักษาให้โรงพยาบาลคู่สัญญาที่มีศักยภาพสูงที่ RW ระดับละ 15,000 บาท แต่หากค่ารักษาทั้งหมดเกินกว่าวงเงินที่ สปส.กำหนดไว้ โรงพยาบาลในระบบประกันสังคมซึ่งเป็นผู้ส่งต่อผู้ประกันตนจะต้องเป็นผู้จ่ายเงินส่วนต่างให้แก่โรงพยาบาลคู่สัญญาเอง

ซึ่งแนวปฏิบัติดังกล่าวใช้เพียงแค่ 6 เดือนโดยสิ้นสุดเดือนตุลาคมนี้หลังจากนั้นคณะกรรมการการแพทย์จะพิจารณาว่าควรใช้ระบบนี้ต่อไปหรือยกเลิกไปใช้การจ่ายเงินรูปแบบเหมาจ่ายเช่นเดิม ทั้งนี้ คณะกรรมการการแพทย์ของ สปส.จะเสนอเรื่องนี้เพื่อขอความเห็นชอบต่อไปประชุมบอร์ด สปส.ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

--คมชัดลึก ฉบับวันที่ 25 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--