ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน ชื่นชมรัฐบาลไทยในการสร้างหลักประกันสุขภาพให้ต่างชาติและครอบครัวที่เดินทางเข้ามาใช้แรงงานให้การดูแลสุขภาพทั้งคนปกติและเจ็บป่วย ชี้ส่งผลดีหลายด้าน นอกจากลดความเสี่ยงเกิดโรคในไทยแล้ว ยังเพิ่มผลิตภาพแรงงานเต็มศักยภาพ เสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศด้วย

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการดูแลสุขภาพแรงงานต่างชาติที่เดินทางเข้าใช้แรงงานในประเทศไทย ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้แรงงานต่างชาติสัญชาติพม่า กัมพูชา และลาว ต้องผ่านการตรวจสุขภาพทุกคน ได้ให้ทุกจังหวัดเร่งตรวจสุขภาพของแรงงาน และนำเข้าสู่ระบบการประกันสุขภาพอย่างใดอย่างหนึ่งคือ ประกันสังคม หรือประกันสุขภาพถ้วนหน้า ต่างชาติที่ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมรวมทั้งบุตรที่อายุไม่เกิน 15 ปีและผู้ติดตามทุกคน จะต้องตรวจสุขภาพและซื้อประกันสุขภาพกับกระทรวงสาธารณสุขตามมติคณะรัฐมนตรี โดยจะได้รับสิทธิการดูแลทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุม ป้องกันโรค เช่นฉีดวัคซีนต่างๆ การส่งเสริมสุขภาพอื่นๆ การรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า มาตรการดูแลสุขภาพต่างชาติที่ชัดเจนของรัฐบาลไทย ได้รับความสนใจจากองค์กรระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐานหรือไอโอเอ็ม (International Organization for Migration: IOM) เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะลดความเสี่ยงเกิดโรคทั้งกลุ่มคนต่างชาติและคนไทยแล้ว การมีหลักประกันการรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย จะช่วยเพิ่มผลิตภาพของแรงงานและความมั่งคงในระยะยาว นำไปสู่ความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับประเทศต้นทางที่เป็นเพื่อนบ้าน โดยได้เชิญประเทศไทยเข้าร่วมประชุมเวทีโลกว่าด้วยเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานและการพัฒนาประจำปี 2556 ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และให้เกียรติประเทศไทยนำเสนอประสบการณ์ร่วมกับประเทศกานาและฟิลิปปินส์ ได้มอบหมายให้นายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

นายแพทย์ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการนำเสนอประสบการณ์การดูแลด้านสาธารณสุขในคนต่างชาติของไทยในเวทีโลกครั้งนี้ ที่ประชุมได้ชื่นชมและสนใจประสบการณ์ของไทยเป็นอันมาก มีการซักถามรายละเอียดและแสดงความคิดเห็น โดยองค์กรไอโอเอ็มจะทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแสดงความชื่นชมการดำเนินงานสาธารณสุขในคนต่างชาติของกระทรวงสาธารณสุขไทยต่อไป

สำหรับผลการตรวจสุขภาพต่างชาติ 3 สัญชาติที่เข้ามาใช้แรงงานในประเทศในปี 2556 ขณะนี้ มีต่างชาติซื้อบัตรประกันสุขภาพรวมทั้งหมด 72,234 คน ประกอบด้วยผู้ใหญ่ 70,065 คน และเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 2,169 คน ทั้งนี้บัตรประกันสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่อยู่ระหว่างรอเข้าสู่ระบบประกันสังคม ให้ซื้อในอัตรา 1,047 บาท ประกอบด้วยค่าตรวจสุขภาพ 600 บาท และค่าประกันสุขภาพ 447 บาท มีอายุคุ้มครอง 3 เดือน นับจากวันที่ซื้อประกัน 2.กลุ่มต่างด้าวที่ไม่ได้เข้าระบบประกันสังคมและผู้ติดตาม ซื้อในอัตรา 1,900 บาท ประกอบด้วยค่าตรวจ 600 บาท และค่าประกันสุขภาพ เป็นเงิน 1,300 บาท และ 3.กลุ่มเด็กต่างด้าวอายุไม่เกิน 15 ปี ซื้อคนละ 365 บาท เพื่อให้ได้รับการดูแลสุขภาพตามนโยบายนายกรัฐมนตรีในการพัฒนาเด็กทั้ง 2 กลุ่มหลังนี้ มีระยะคุ้มครอง 1 ปีและสามารถซื้อต่อได้ทุกปี