ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข 

อย. ขานรับนโยบาย รมว.สธ. แถลงยกเครื่องการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา พัฒนาคุณภาพการให้บริการเน้น รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ผู้บริโภคปลอดภัย

อย. พร้อมผลักดันนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์)ที่ต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาชนได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เปิดแนวรุกเน้นการดำเนินงานที่มีคุณภาพ รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดดุลยพินิจการพิจารณาอนุญาต การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ ลดขั้นตอนการขออนุญาต มีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงานที่ชัดเจนปรับปรุงกฎระเบียบ เพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ตลอดจนจัดทำประกาศการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในขณะเดียวกันยังคงเข้มในเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

วันนี้ (19 สิงหาคม 2556) ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 1 ตึก อย. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายการดำเนินงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคและเยี่ยมชมการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งในส่วนของศูนย์บริการผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ และศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายในการพัฒนากระทรวงสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพส่งเสริมผู้ประกอบการในประเทศให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ โดยให้ลดขั้นตอนการทำงาน ปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตลอดจนให้เสริมสร้างธรรมาภิบาล รวมทั้งความโปร่งใส ในระบบงาน จัดให้มีระบบข้อมูลเพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ได้รับรู้อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง มีจิตสำนึกในการยึดถือการบริการประชาชนเป็นหลัก

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อว่า จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อย. ได้ตอบสนองโดยนำมาปรับกระบวนการดำเนินงานทั้งในเรื่องปรับวิธีการทำงานให้รวดเร็วขึ้น และการสร้างความมั่นใจในเรื่องของความโปร่งใส ทั้งนี้ อย. ได้จัดทำยุทธศาสตร์การปรับเปลี่ยนการดำเนินงานจากเดิมใหม่ มุ่งหวังให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพและความปลอดภัย พร้อมกับส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ และส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย เช่น อาหาร OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐาน Primary GMP เน้น รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ ลดดุลยพินิจ The right to say “NO”

ในการพิจารณาคำขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยต้องปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันตามคู่มือวิธีขั้นตอนการขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ (SOP) หากพิจารณาอนุญาตสามารถดำเนินการได้เลย แต่หากพิจารณาแล้วไม่อนุญาต ให้เสนอรองเลขาธิการฯ อย. เพื่อพิจารณาในการไม่อนุญาต

พร้อมกันนี้ อย. ยังได้ออกประกาศสำ นักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรื่อง การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้เหมาะสม ตามหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนเกี่ยวกับการขออนุญาตการจดแจ้งการขึ้นทะเบียน การรับพิจารณาเอกสาร การตรวจสอบความถูกต้อง ของเอกสารกับผู้ยื่นขอการพิจารณาเอกสารภายในระยะเวลาที่กำหนด การแจ้งเตือนเมื่อ ใกล้ครบกำหนดเวลา และการแจ้งผลการพิจารณาอนุญาตให้แล้วเสร็จตามเวลา ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการได้รับความรวดเร็ว ที่สำคัญสามารถตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ได้

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายถึงการปฏิบัติงานอย่างโปร่งใสว่า การดำเนินงานการพิจารณาคำ ขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ เจ้าหน้าที่ อย. ทำ งานด้วยความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน จนทำให้ อย. ได้รับรางวัลการจัดทำและประเมินมาตรฐานความโปร่งใสและตรวจสอบได้ 3 ปีซ้อน (2554 – 2556) นอกจากนี้ อย. ยังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ผ่านการประเมินดัชนีความโปร่งใสของหน่วยงานของรัฐประจำปี 2554 จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ในส่วนของการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. มิได้ละเลย ยังคงมุ่งมั่นการพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค เพิ่มช่องทางใหม่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลข่าวสารผ่าน Oryor Smart Application อีกช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากช่องทางอื่น ๆที่ อย. มี ขณะนี้ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลด Oryor Smart Application ได้ฟรี โดยระบบ iOSเข้าไปที่ App Store หรือระบบ Android ให้เข้าไปที่ Play Store แล้วค้นหาคำว่า “ORYOR”เลือกและติดตั้งได้ทันที เพื่อติดตามความรู้ข้อมูลข่าวสารและการร้องเรียน

ดังนั้น ขอให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการมั่นใจในการดำเนินงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของ อย. ที่มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว โปร่งใสตรวจสอบได้