ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบท ร่วมกับโรงพยาบาลชุมชนเตรียมเดินขบวนบุกบ้านนายกรัฐมนตรี เพื่อประท้วงเรื่องค่าตอบแทนตามผลปฏิบัติงานหรือพีฟอร์พี ในวันที่ 20 พฤศจิกายน  ว่า ไม่สนับสนุนให้ทำแบบนั้น เพราะเรื่องพีฟอร์พี ต้องมาตกลงกันเองในกลุ่ม และความล่าช้าที่ยังไม่สามารถออกระเบียบในการปฏิบัติได้นั้น ไม่ใช่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แต่อยู่ที่วิชาชีพต่างๆ ซึ่งได้คุยกับปลัด สธ. ว่าหากสุดท้ายการหารือเรื่องค่าตอบแทนยังไม่ได้ข้อยุติ ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม หรือจะเป็นเพราะชมรมแพทย์ชนบทไม่ส่งตัวแทนเข้ามา ก็ต้องรอ โดยให้มีการประชุมในสัปดาห์หน้าอีกครั้ง เพื่อให้ชมรมแพทย์ชนบทเข้าร่วมให้ได้ และจะเปิดให้ทางสื่อมวลชนเข้าฟังด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาคือชมรมแพทย์ชนบทจะมาชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า เรื่องนี้กำลังประสานเพื่อขอให้ทางชมรมแพทย์ชนบทมาหารือกันว่า ตกลงมีความประสงค์อะไร หากเรื่องค่าตอบแทนพีฟอร์พี ก็จะมีการหารือกันอยู่แล้ว ซึ่งไม่อยากให้เอาเรื่องนี้เป็นเหตุไปชุมนุม เพราะไม่สมควร ยิ่งในวันที่ 20 พฤศจิกายน เป็นวันที่เกี่ยวข้องกับการเมืองเยอะ หากไปชุมนุมวันดังกล่าว เกรงว่าจะถูกคิดว่าเป็นการฉวยโอกาสทางการเมืองหรือไม่ จะเสียชื่อกัน จึงอยากให้มาคุยเป็นเรื่องภายในกระทรวงฯ ไม่อยากให้มีภาพหลุดไปว่า วงการแพทย์ไปยุ่งกับการเมือง

 “แต่หากจะชุมนุมกันจริงๆ คงทำอะไรไม่ได้ ทำได้เพียงมาพิจารณาว่าการชุมนุมผิดกฎหมายหรือไม่ จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนในเรื่องระเบียบราชการ ต้องมาพิจารณาว่าลามาอย่างถูกต้อง และไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานในวิชาชีพแพทย์หรือไม่ เชื่อว่าแพทย์ทุกคนมีจรรยาบรรณ ไม่ละทิ้งโรงพยาบาล ไม่ละทิ้งคนไข้” นพ.ประดิษฐกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีว่า กังวลหรือไม่ว่าการถูกคัดค้านครั้งนี้จะนำไปสู่การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากไม่สามารถควบคุมบุคลากรในสังกัด สธ. นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ไม่กังวล ตนทำงานเต็มที่มาตลอด พูดเสมอว่า การปรับ ครม. เป็นดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนยอมรับ เพียงแต่ขณะมีหน้าที่อยู่ก็ต้องพยายามระงับไม่ให้กระทรวงฯ ไปเชื่อมโยงกับการเมือง ซึ่งขณะนี้เชื่อมโยงกันหมด อย่างกรณีมีกลุ่มแพทย์ลงชื่อเพื่อยื่นถอดถอน ส.ส. ต้องถามกลับว่าใช่แพทย์ทั้งประเทศหรือไม่ ซึ่งไม่ใช่ จึงไม่ควรมาพูดว่าแพทย์ร่วมล่ารายชื่อ

ที่มา : มติชนออนไลน์