ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - นางอำมร เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแผนการลงทุนของสปส.ในปี 2557 ว่า จากการจัดทำร่างแผนการลงทุนในเบื้องต้น สปส.จะเน้นลงทุนในพันธบัตรของประเทศเกิดใหม่ที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งและมีหนี้สินน้อย รวมทั้งจะเน้นการลงทุนในพันธบัตรระยะสั้นและระยะกลาง

เนื่องจากคาดการณ์ว่าดอกเบี้ยพันธบัตรในตลาดโลกจะอยู่ในขาขึ้น ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น คาดว่าปีหน้าจะไม่สดใสนัก เพราะความไม่มั่นคงทางการเมือง และการเติบโตของกำไรบริษัทจดทะเบียนเริ่มลดลงจากปีก่อน

สปส.จึงมีนโยบายคงสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นไทยไว้เท่าเดิมที่ ร้อยละ 7-12 ของเงินลงทุน และจะทยอยลงทุนในหุ้นต่างประเทศสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 4 โดยจะเน้นการลงทุนไปในตลาดหุ้นของประเทศที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากการคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วทั้งในทวีปยุโรป อเมริกาและญี่ปุ่น มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ แม้จะมีความเสี่ยงหลายด้าน ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนามีแนวโน้มเติบโตช้าลง เช่น จีน คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต ร้อยละ 7.4 ส่วนเศรษฐกิจไทยคาดว่าจะเติบโตในอัตราร้อยละ 4.5

"สปส.จะทยอยเพิ่มสัดส่วนการลงทุนทางเลือกซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่จับต้องได้และให้ผลตอบแทนมั่นคงในระยะยาว โดยจะกระจายการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ลงทุนในกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไม่เกินร้อยละ 3 ในกองทุนโครงสร้างพื้นฐานไม่เกินร้อยละ 2 และลงทุนในกองทุนสินค้าโภคภัณฑ์และทองคำไม่เกินร้อยละ 1.5 ซึ่งจากการคาดการณ์ในปี 2557 สปส.จะได้รับผลตอบแทนการลงทุนประมาณ 45,000 ล้านบาท โดยคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ดสปส.)จะประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติแผนการลงทุนกองทุนประกันสังคมประจำปี 2557 ในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้ " นางอำมร กล่าว

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสปส. ณ วันที่ 30 ก.ย. 2556 สปส.มีเงินลงทุน 1,062,696 ล้านบาท โดยร้อยละ 90 เป็นเงินออมของผู้ประกันตนกว่า 11 ล้านคน ที่เหลือร้อยละ 10 มาจากผลตอบแทนจากการลงทุนโดยการลงทุนในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนรวม 36,200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6,165 ล้านบาท

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วะนที่ 28 พฤศจิกายน 2556