ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม.มีมติอนุมัติแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560– 2564) และเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เป็นกรอบการดำเนินงานการพัฒนาด้านสุขภาพของประเทศ ตัวชี้วัดความสำเร็จคือ ประชาชนเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขลดลง ผู้รับบริการ/ผู้ให้บริการพึงพอใจ รายจ่ายด้านสุขภาพของประเทศไม่เกินร้อยละ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำร่างแผนแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560– 2564) เป็นแผนระยะ 5 ปี อยู่ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และสอดรับกับเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ในข้อ 3 ยุทธศาสตร์การพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคน และข้อ 4 ยุทธศาสตร์การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางสังคม ซึ่งแผนนี้จะช่วยกำหนดทิศทางการทำงานที่ชัดเจน เป็นแนวทางการจัดทำโครงการ สอดรับกับประเทศไทยที่ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รูปแบบของโรคที่เปลี่ยนแปลงไป โรคติดต่อลดลง เป็นโรคหัวใจ มะเร็ง หลอดเลือดสมองตีบหรือแตก โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม สาเหตุการตายอันดับหนึ่งมาจากอุบัติเหตุทางถนน  

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า แผนพัฒนาฉบับนี้ฯ ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประเด็นการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 2 และกรอบแนวทางแผนระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข กรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และการปรับโครงสร้างไปสู่ประเทศไทย 4.0 ใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผน กำหนดวิสัยทัศน์ “ระบบสุขภาพเข้มแข็ง เป็นเอกภาพ เพื่อคนไทยสุขภาพดี สร้างประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 5 เรื่อง คือ 

1.ประชาชน ชุมชน ท้องถิ่น และภาคีเครือข่าย มีความรอบรู้ด้านสุขภาพมากขึ้น การเจ็บป่วยและตายจากโรคที่ป้องกันได้ลดลง 

2.คนไทยทุกกลุ่มวัยมีสุขภาวะที่ดี ลดการตายก่อนวัยอันควร 

3.เพิ่มขีดความสามารถของระบบบริการสุขภาพทุกระดับ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสะดวก เหมาะสม 

4.มีบุคลากรด้านสุขภาพในสัดส่วนที่เหมาะสม

และ 5.มีกลไกการอภิบาลระบบสุขภาพแห่งชาติที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล

สำหรับตัวชี้วัดความสำเร็จหรือวัตถุประสงค์ของการทำงาน คือประชาชนเจ็บป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขลดลง ผู้รับบริการ/ผู้ให้บริการพึงพอใจ รายจ่ายด้านสุขภาพของประเทศไม่เกินร้อยละ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ด้วยยุทธศาสตร์การทำงาน 4 ด้าน ได้แก่

1.เร่งการเสริมสร้างสุขภาพคนไทยเชิงรุก สร้างความเป็นธรรม

2.ลดความเหลื่อมล้ำในระบบบริการสุขภาพ

3.พัฒนาและสร้างกลไกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพ

และ 4.พัฒนาและสร้างความเข้มแข็งในการอภิบาลระบบสุขภาพ เพื่อคนไทยสุขภาพดีสร้างประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560– 2564) เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2559 และเห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มหาดไทย ศึกษาธิการและภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ ใช้แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติฉบับที่ 12 เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงานการพัฒนาด้านสุขภาพของประเทศตามระยะเวลาของแผนฯ