ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ย้อนเหตุการณ์การเรียกร้องคืนความเป็นธรรม “หมอชาญชัย” กับกรณีเรียกรับเงินบริจาค สู่การตั้งกก.สอบ 186 รพ.หลังถูกนักวิชาการอิสระเผยข้อมูลเรียกรับเงิน ข้อสรุปจะเป็นอย่างไร...

ต้องยอมรับว่า ห้วงเวลาที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผชิญศึกหนักจากการออกมาเคลื่อนไหวของบุคลากรทางการแพทย์ภาคอีสาน ในนามองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งลุกลามจนภาคประชาชนอีสานออกมาร่วมด้วยในการเรียกร้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการ สธ. ในการคืนธรรมาภิบาลให้แก่กระทรวงฯ จากกรณี นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกรณีบัตรสนเท่ห์กล่าวหา รพ.รับเงินบริจาคจากบริษัทยา 5% จนเกิดข้อกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” และถูกย้ายมาประจำสำนักงานปลัดกระทรวงฯ

สำนักข่าว “Hfocus” ได้ย้อนไทม์ไลน์เหตุการณ์ นพ.ชาญชัย จนเกิดเป็นแฮชแทก #SAVEธรรมาภิบาล #SAVEหมอชาญชัย ในช่วงที่ผ่านมา เริ่มจาก...

26 พ.ค.63   :   บุคลากร รพ.ขอนแก่น ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จากกรณีกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่มี นพ.อภิชาติ รอดสม สาธารณสุขนิเทศเป็นประธาน เผยผลสอบ นพ.ชาญชัย ว่ามีมูล จนตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

27 พ.ค.63   :  บุคลากร รพ.ขอนแก่น พร้อมใจให้กำลังใจ นพ.ชาญชัย (ครั้งที่ 1) พร้อมให้ข้อมูลสื่อต่างๆว่า การสอบสวนดังกล่าวไม่เป็นไปตามกระบวนการ การเรียกพยาน การสอบหลักฐานต่างๆ ขณะที่เงินบริจาคเป็นเงินที่ประชาชนบริจาคเข้า รพ. ไม่ได้มีการนำมาใช้ส่วนตัว

1 มิ.ย.63      :   นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ.มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย ปฏิบัติราชการกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่า นพ.ชาญชัย มีพฤติกรรมฉ้อราษฎร์บังหลวง และพบพฤติกรรมข่มขู่จูงใจให้เกิดพยานหลักฐานที่เป็นเท็จ จึงต้องย้ายอออกจากพื้นที่ และให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระกปกเกล้า จ.จันทบุรี มารักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นแทน ทั้งหมดให้มีผลภายในวันที่ 5 มิ.ย.63

2 มิ.ย 63      :    บุคลากร รพ.ขอนแก่นพร้อมใจให้กำลังใจหมอชาญชัย(ครั้งที่ 2)

4 มิ.ย.63      :    นพ.ชาญชัย แถลงข่าวกับสื่อมวลชนกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมอำลาบุคลากร

5 มิ.ย.63      :    นพ.ชาญชัย ย้ายไปปฏิบัติงานที่กระทรวงสาธารณสุข ขณะที่นพ.เกรียงศักดิ์ มารับตำแหน่งรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น

8 มิ.ย.63        นพ.ชาญชัย เข้าพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. เพื่อขอความเป็นธรรม

10 มิ.ย. 63    :   บุคลากร รพ.ขอนแก่นพร้อมใจแต่งชุดดำมาทำงาน เรียกร้องธรรมาภิบาลกลับคืน

11 มิ.ย.63      บุคลากรรพ.ขอนแก่น รวมตัวกันร้องเพลง หลังพบว่ามีการตรวจสอบเอกสารการเงินเก่าภายในรพ.

12 มิ.ย.63     :  บุคลากร รพ.ขอนแก่น เดินทางมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อท่านนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล (ครั้งที่ 1)

15 มิ.ย. 63    :  นพ.เกรียงศักดิ์ แถลงการณ์ขอถอนตัวจากรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่น

16 มิ.ย. 63     :  บุคลากร รพ.ขอนแก่น รวมพลังร้องเพลงและแถลงจุดยืน

17 มิ.ย. 63     :  ประชาชนจังหวัดขอนแก่นยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

19 มิ.ย. 63     :   นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. ลงนามคำสั่งไม่ขัดข้อง นพ.เกรียงศักดิ์ ขอถอนตัวรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น

22 มิ.ย.63      :   ปลัดสธ.ออกคำสั่งตั้งศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 และตั้ง นพ.ชาญชัย เป็นผอ.ศูนย์ฯ

25 มิ.ย.63      :   เครือข่ายประชาชนอีสานขอเข้าพบปลัด สธ. แต่ได้พบ รองปลัดสธ. จากนั้นเดินทางไปพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ขอความเป็นธรรมเกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุข

26 มิ.ย.63      :  ทีมสหวิชาชีพ รพ.ขอนแก่น พร้อมด้วยองค์กรแพทย์ ตัวแทนสมาพันธ์ รพศ./รพท. จากหลายสถาบัน และศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ยื่นหนังสือต่อท่านนายกฯ หน้ทำเนียบรัฐบาล(ครั้งที่ 2)

2 ก.ค.63        :  นพ.ชาญชัย ไม่คัดค้าน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตบริการสุขภาพที่ 5 นั่งประธานกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

รายงานข่าวกระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า หลังจาก นพ.ชาญชัย ไม่คัดค้านกรรมการสอบสวนวินัยฯ ก็จะมีการสอบตามกระบวนการ ซึ่งปกติจะใช้เวลาในการสอบสวนฯ 180 วัน แต่จะขยายเวลาได้ถึง 270 วัน ขณะเดียวกัน นพ.ชาญชัย ยังยื่นเรื่องร้องทุกข์ไปยัง คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.) ซึ่งขณะนี้ทาง ก.พ.ค. รับเรื่องดังกล่าวแล้ว

“ทราบว่า นพ.ชาญชัย ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ นพ.สุขุม ในฐานะปลัดสธ.เรื่องการย้ายที่ระบุในคำสั่งว่า มีการข่มขู่พยานจึงต้องย้ายออกนอกพื้นที่ โดยหากปลัดสธ.พิจารณาและเห็นตามที่อุทธรณ์ก็สามารถย้าย นพ.ชาญชัย กลับรพ.ขอนแก่นได้ภายในเวลา 60 วัน ซึ่งจนบัดนี้เป็นเวลา 30 วันตั้งแต่ นพ.ชาญชัย ทำเรื่องอุทธรณ์ไป” รายงานข่าวกล่าว

ส่วนประเด็นการสอบสวนกรณี 186 โรงพยาบาลที่มีนักวิชาการอิสระออกมาเปิดเผยข้อมูลพบการเรียกรับเงินนั้น ก็เป็นอีกเรื่องที่เชื่อมโยงกับกรณี รพ.ขอนแก่น เนื่องจากเกี่ยวข้องกับเงินบริจาค ขณะที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. ออกหนังสือ กำชับ รพ.สังกัดทั่วประเทศรับเงินบริจาคได้ “ 3 กรณี” แต่ผู้บริจาคต้องทำด้วยความสมัครใจ ไม่มีผลประโยชน์แลกเปลี่ยน ไม่มีเงื่อนไข ไม่มีภาระผูกพัน หรือข้อเรียกร้องใดๆ โดยประเด็นนี้ นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโรงพยาบาล 186แห่งรับเงิน 5% จะประชุมอีกครั้งในวันที่ 10 ก.ค.นี้

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

“หมอชาญชัย” พบ “อนุทิน” ยอมรับประธานสอบวินัยฯคนใหม่ เป็นไปตามกลไกที่ถูกต้อง

“อนุทิน” เผย ปลัด สธ.ชี้แจงแล้วกรณีถูกตั้งคำถามปมละเว้น

องค์กรแพทย์บุกทำเนียบรอบ 2 ยื่น “บิ๊กตู่” ขอธรรมาภิบาลคืน “หมอชาญชัย”

“อนุทิน” เปิดใจท่ามกลางกระแสวิพากษ์ภายในกระทรวงสาธารณสุข

“หมออัมพร” พร้อมนั่งปธ.กก.สอบวินัยร้ายแรง “หมอชาญชัย”