ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ม็อบสหภาพลูกจ้างสายสนับสนุนบริการ 56 สายงาน ร่วมหารือผู้แทนปลัดสธ. “หมอพงศ์เกษม-หมอรุ่งเรือง”  เดินหน้าตั้งคณะทำงาน 5 ข้อ 2 มี.ค.นี้ ส่วนอีกข้อเหนืออำนาจกระทรวงฯ ต้องพิจารณาร่วมหาทางออก ขณะที่ตัวแทนสหภาพฯ พอใจพร้อมติดตามผลการทำงาน ยุติการชุมนุมเวลา 16.30 น.

 

ตามที่สหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย(สลท.) พร้อมด้วยตัวแทนพนักงานกระทรวงสาธารณสุข(พกส.) ลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมาบริการ(รายวัน-รายเดือน) สายสนับสนุนบริการ 56 สายงาน เดินทางมายังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยื่นหนังสือและเรียกร้องสวัสดิการที่เป็นธรรม 6 ข้อ และต้องการพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) หากไม่พบจะไม่ขอกลับ โดยได้ค้างคืนตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลาประมาณ  13.00 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้มีการเจรจาหารือข้อสรุปถึงข้อเรียกร้อง 6 ข้อระหว่างตัวแทนสหภาพลูกจ้างฯ พนักงานกระทรวงฯ ลูกจ้างสายสนับสนุน 56 สายงาน โดยเป็นการเจรจาร่วมกันระหว่างกระทรวงสาธารณสุข คือ นพ.พงศ์เกษม  ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงฯ และผอ.ศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สธ.  และตัวแทนสหภาพฯ มี นายโอสถ สุวรณ์เศวต ประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย(สสลท.)  นายวรธันย์ คำมา รองประธานสหภาพลูกจ้างของรัฐแห่งประเทศไทย นายสมใจ ศิริมา รองประธานสหภาพลูกจ้างฯ และนายนันทรัตน์ ปัญญามูล  เลขาฯสหภาพฯ เข้าร่วมหารือเป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง

ต่อมากลุ่มเจรจาระหว่างกระทรวงสาธารณสุข และตัวแทนสหภาพลูกจ้างฯ ได้ร่วมกันออกมาแถลงข่าวผลการหารือดังกล่าว

โดย นพ.รุ่งเรือง กล่าวต่อหน้ากลุ่มที่มาชุมนุมและสื่อมวลชน ว่า ขอขอบคุณข้อเสนอที่มีให้กระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด โดยผลการหารือ อย่างข้อ 1 เรื่องการจ้างงานด้วยเงินงบประมาณ แทนเงินบำรุงนั้น เราเห็นด้วย และมีความตั้งใจจะทำเพราะดีขึ้น แต่ข้อนี้อยู่ภายนอกอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ต้องมีการทำงานร่วมกัน ซึ่งก็ต้องช่วยกันดำเนินการต่อ

“ส่วนข้อเรียกร้องอีก 5 ข้อ เป็นสิ่งที่กระทรวงฯ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา และมีเจตนารมณ์ทำให้ดีที่สุด  โดยทั้งสองฝั่งจะตั้งคณะทำงานร่วมกันด้วยความจริงใจ เพื่อดูแลบุคลากรสาธารณสุขทุกคนให้ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งภายในวันที่ 2 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมและเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเร็วที่สุด” นพ.รุ่งเรือง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายโอสถ สอบถามระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชนและมวลชน ว่า ลูกจ้างที่มาร่วมชุมนุมครั้งนี้ ขอคำยืนยันจากผู้บริหารกระทรวงฯ ว่าเมื่อพวกตนเดินทางกลับไปทำงานในโรงพยาบาลแล้วจะโดนเลิกจ้างหรือไม่ โดยได้รับเสียงตบมือจากลูกจ้างที่มาร่วมชุมนุมกันมาก ซึ่งนพ.รุ่งเรือง ตอบว่า ไม่เกิดขึ้นแน่นอน หากมีความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น ให้ส่งเรื่องมาที่ตน ในฐานะผอ.ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ จะไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นแน่นอน ไม่ต้องกังวล

นายโอสถ กล่าวว่า ต้องขอบพระคุณผู้แทนท่านปลัด สธ.  ซึ่งจากการหารือครั้งนี้ ถือว่าผู้บริหารมีความจริงใจในการร่วมกันแก้ปัญหา แต่อย่างที่ทราบว่า พวกเราเคยเพลี่ยงพล้ำ เคยหลอกเตะก้างคอมาแล้ว จึงต้องมีอะไรที่เป็นข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งก็ได้ข้อสรุปตามที่ผู้แทนปลัดสธ.ให้ข้อมูล โดยในวันที่ 2 มีนาคม คณะทำงานแก้ปัญหาจะเริ่มขับเคลื่อน ซึ่งคิดว่า หากต่างฝ่ายต่างมีความจริงใจก็จะใช้เวลาไม่นาน เพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ นพ.รุ่งเรือง ได้กุมมือนายโอสถ ยกขึ้น พร้อมประกาศขอบคุณพนักงานกระทรวงฯ และลูกจ้างทุกคน และขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ซึ่งต่อมาม็อบลูกจ้างได้ยุติชุมนุม และทยอยเดินทางกลับตั้งแต่เวลา 16.30 น.เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเรียกร้อง 5 ข้อที่จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกัน ประกอบด้วย

1.ขอให้กระทรวงสาธารณสุขยกเลิกสัญญาจ้างระยะสั้น 4ปี ให้จ้างถึง 60 ปี เพื่อความมั่นคงในการทำงาน

2.ขอให้ยกเลิกการจ้างที่ไม่เป็นธรรม ขอให้ทำตามนโยบายกระทรวงฯ ที่เคยแถลงว่า สธ.จะมีลูกจ้างสายพันธุ์เดียว คือ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข แต่ความเป็นจริงกลับไม่ใช่ มีลูกจ้างหลายประเภท จ้างกันเป็นสิบๆปีแล้ว

3.ขอให้พนักงานกระทรวงฯ และลูกจ้างที่ปฏิบัติงานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 5 อำเภอจ.สงขลา ขอให้ได้รับเงินค่าเสี่ยงภัยเหมือนข้าราชการอื่นๆ  

4.ขอให้พนักงานกระทรวงสาธารณสุขและลูกจ้างทุกประเภทได้รับค่าเสี่ยงภัยปฏิบัติงานโควิด19

5. ขอปรับค่าทำงานนอกเวลา หรือโอทีของพวกตนให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่สูงขึ้น โดยขอปรับเป็น 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศในส่วนของสายที่กำหนดวุฒิขอให้ปรับตามที่กระทรวงกำหนด

(อัปเดตล่าสุด : ประชุมคณะทำงาน สธ. - ลูกจ้าง พกส.  ถก 6 ข้อเสนอ ส่อข่าวดี 2 ข้อ “ค่าเสี่ยงภัยชายแดนใต้-เงินเสี่ยงภัยโควิด” )

 

 

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง :

- ยุติชุมนุมชั่วคราว!  นักรบผ้าถุง- เพื่อนหมอสุภัทรฯ  หลังศาลมีคำสั่ง  จ่อระดมพลเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง

-“อนุทิน” แจงม็อบลูกจ้างฯ - เพื่อนรักหมอสุภัทร ร้องหากไม่พบรมว.สธ. ขอปักหลักค้างคืน!  

ลูกจ้างสายสนับสนุนบุก สธ.ร้องสวัสดิการความเป็นธรรม “การจ้างงาน-ค่าเสี่ยงภัย-ค่าตอบแทน” ด้านผู้บริหารตอบทุกข้อ!!

-“ 2 ม็อบ”  บุก สธ. ทั้ง เครือข่ายลูกจ้าง- กลุ่มเพื่อนหมอสุภัทร  ขอพบ “อนุทิน” หากไม่มา ขอปักหลักค้างคืน!

-“หมอยงยศ” นั่งเจรจาร่วมกลุ่มเพื่อนหมอสุภัทร หลังผู้ชุมนุมลุกฮือ! ร้องขอพบ ปลัด สธ. จน จนท.ตำรวจเข้าตรึงกำลัง

-ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ยังปักหลักรอคำตอบที่ สธ. ขอเพียงผู้บริหารให้เหตุผลชัดเจนเท่านั้น

 

 *สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org