ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาพันธ์แพทย์ รพ.ศูนย์/รพ.ทั่วไป ตั้งคำถาม “บอร์ดพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ” มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน หลังเกิดข้อสงสัยการเมืองครอบงำ มองสัดส่วนอำนาจของ สธ.อยู่ในบอร์ด รู้งานดีสุดกลับมีอำนาจน้อย แนะไม่ควรมีการเมืองเข้ามายุ่ง

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. นพ.ประดิษฐ์ ไชยบุตร ประธานสมาพันธ์รพ.ศูนย์ /รพ.ทั่วไป (รพศ./รพท.) กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสุขภาพแห่งชาติ) ภายหลังเพจเฟสบุ๊คสมาพันธ์รพ.ศูนย์ /รพ.ทั่วไป ออกมาโพสต์ข้อความว่า “บอร์ดสุขภาพฯ เป็นการฉีกสธ.เป็นชิ้นๆ การเงินอยู่สปสช. พัฒนาคนอยู่กับมหาวิทยาลัย ค่าตอบแทนอยู่กรมบัญชีกลาง ทำนโยบาย Super broad ลดอำนาจรมต.และปลัดสธ.” ว่า เรื่องนี้พูดยากเพราะเรายังไม่รู้ว่า บอร์ดชุดนี้มีแนวทางในการพัฒนางานสาธารณสุขอย่างไร แต่ที่ผ่านมา องค์ประกอบที่พัฒนางานสาธารณสุขนั้นมีการแยกเป็นส่วนๆ โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก็ดูเรื่องเงินงบประมาณ กระทรวงสาธารณุสขดูแลเรื่องการบริหาร  ส่วนการกำหนดตำแหน่งข้าราชการ ตำแหน่งกำลังคนด้านสาธารณสุขก็อยู่ที่กพ.เป็นใหญ่ และเรื่องค่าตอบแทน เรื่องระบบเงินเดือนต่างๆ อยู่ที่กระทรวงการคลัง ดังนั้นคิดว่าบทบาทของกระทรวงสาธารณสุขจริงๆ ที่จะพัฒนางานสาธารณสุขนั้นกลายเป็นว่ามีส่วนค่อนข้างน้อย กลายแล้วบอร์ดที่จะมาดูในภาพรวมที่คลุมเกือบทั้งหมด

“ก็ยังไม่ทราบว่า กระทรวงสาธารณสุข ที่เป็นกำลังหลักในการดูแลสุขภาพประชาชน กำลังคน ความรู้ และกลไกในการการดูแลประชาชน ผมก็ยังหวังว่า ปลัดกระทรวงฯ ที่ดูแลบุคลากรหลายแสนคนนั้นจะมีอำนาจหน้าที่ จะมีเสียงดังมากน้อยแค่ไหน ในบอร์ดนี้ แล้ววบอร์ดนี้จะมีทิศทางอย่างไร แต่กลายเป็นว่า บอร์ดนี้มีทั้งนักการเมือง  มีทั้งองค์ประกอบหลากหลาย เราได้แต่ตั้งคำถามและจับตาดู เพราะเราไม่ทราบจริงๆ ว่า บอร์ดนี้ตั้งขึ้นมาแล้ว งานสาธารณสุขจะไปทางไหน จะเกิดประโยชน์อะไรกับระบบสาธารณสุข จะสร้างประโยชน์กับประชาชนแค่ไหน จะดูแลกำลังคนที่เป็นกำลังหลักของงานสาธารณสุขได้แค่ไหน” นพ.ประดิษฐ์ กล่าว

มองว่าสธ.รู้ดีงานที่สุด แต่ในบอร์ดกลับมีอำนาจน้อย

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีความพยายามคัดค้านการตั้งบอร์ดดังกล่าวเนื่องจากมองว่าจะเป็นการครอบงำ ลดอำนาจกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุดรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขทำหน้าที่เหมือนกองเลขาฯ บอร์ด นพ.ประดิษฐ์ กล่าวว่า ถ้าตนนั่งอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข ก็คงรู้สึกว่า กลายเป็นว่าคนที่รู้ดีที่สุดในเรื่องของงานสาธารณสุข กลับกลายเป็นคนที่มีอำนาจน้อย ซึ่งไม่รู้ว่าน้อยแต่ไหน แต่อำนาจน้อย มีเสียงค่อนข้างน้อยในการบริหารจัดการงานสาธารณสุข

ชี้งานสาธารณสุขต้องตรงไปตรงมา ไม่ควรนำการเมืองมายุ่ง

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้รมว.สาธารณสุข เคยระบุในวันรับตำแหน่งว่า บอร์ดดังกล่าวจะมาทำหน้าที่บูรณาการการทำงานที่เคยทำแยกส่วนกันอยู่ให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นพ.ประดิษฐ์ กล่าวว่า จริงๆ ดูรูปการ องค์ประกอบของคณะกรรมการก็เป็นไปในทิศทางนั้น เพราะมีทุกภาคส่วนเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการชุดนั้น แต่เราเคยบอกว่า งานสาธารณสุขควรจะเอาการเมืองออกไป การเมืองไม่ควรจะมายุ่งมากนัก เพราะงานสาธารณสุขต้องตรงไปตรงมาตามหลักวิชาการ ตามทฤษฎี เพื่อสุขภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ถ้ามันมีอย่างอื่นเข้ามาทำให้แนวคิดในการพัฒนาเบี่ยงเบนไป ตนคิดว่า การเมืองก็มีส่วนตรงนี้เหมือนกัน เพราะจะเห็นว่า ปัญหาหลายๆ อย่างในกระทรวงสาธารณสุข เป็นเรื่องที่การเมืองเข้ามา เราก็ตั้งคำถามเหมือนกันว่า ตั้งมาแล้ว จะทำได้อย่างที่ประกาศไว้หรือเปล่า แต่เราไม่ค่อยไว้ใจการเมืองเท่าไหร่

ตั้งคำถามบอร์ดมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน

เมื่อถามว่ามีการตั้งบอร์ดนี้เร็วไปหรือไม่ ตกหล่นกระบวนการอะไรไปหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีการคัดค้านมาก่อน นพ.ประดิษฐ์ กล่าวว่า อย่างว่า แนวคิดนี้มีคนคิดมานานแล้ว ไม่ใช่ว่าเพิ่งเริ่ม แล้วก็มีคนตั้งข้อสังเกต มีคนทักท้วงหลายๆ ประเด็นว่าจะเกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน แต่เมื่อมันรันด้วยการเมือง กลายเป็นว่าเขาต้องการเร็ว ต้องการควิกวินหลายๆ เรื่อง ซึ่งแสดวงให้เห็นว่า คนที่ทำงาน คนที่มีส่วนในเรื่องนี้ กลับมีส่วนร่วมน้อยในการผลักดัน และจริงๆ หลายเรื่อง หลายราวของกระทรวงสาธารณสุขนั้นคนข้างล่างไม่มีเสียง ไม่มีการรับฟังความเห็นของคนข้างล่างเลย ตนคิดว่าเรื่องการตั้งบอร์ดฯ ยิ่งน้อยไปกันใหญ่ ไม่มีการฟังเสียง ทั้งๆ ที่เสียงคนทำงานข้างล่างน่าจะเป็นเสียงที่ดัง หลายเรื่อง หลายราวคนข้างบนไม่รู้ ไม่ทราบ หรือไม่ได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ สมาพันธ์ฯ มองว่า เมื่อเขาเดินหน้าแล้วก็คงต้องเฝ้าดูว่า บอร์ดนี้จะทำอะไร เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ต่อระบบ ต่อภาพรวมหรือไม่ เราทำได้เพียงจับตาดู

 

ข่าวเกี่ยวข้อง : 

ภาคประชาชนเผย ‘บอร์ดสุขภาพแห่งชาติ’ มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ รอผลงานตอบคำถามสังคม

“ชลน่าน” เผยบอร์ดพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ ประชุดนัดแรก 24 ต.ค.นี้

คลอดแล้ว! คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ นายกฯนั่งประธาน มี “อุ๊งอิ๊ง” รองประธาน