ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"นักสาธารณสุขชุมชน" เชื่อเป็นข่าวดี กรณี “นายกฯเศรษฐา”เตรียมปรับเงินเดือนข้าราชการ- จนท.รัฐ เพราะอย่างน้อยต้องมีมูลเหตุ พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้า บรรจุข้าราชการโควิด-กำหนดตำแหน่ง-ปรับสายงาน ขรก. ฯลฯ

วานนี้ ตามที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแวดวงบุคลากรสาธารณสุข มีการพูดคุยและแชร์หนังสือจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เรื่อง การปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำและการปรับอัตราเงินเดือนสำหรับกลุ่มข้าราชการพลเรือนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ อ่านข่าว แวดวงสาธารณสุขแห่แชร์หนังสือ “นายกฯเศรษฐา”  เตรียมศึกษาปรับเงินเดือนข้าราชการ- จนท.รัฐ  

เรื่องนี้ล่าสุด 6 พ.ย. 66 นายอเนก ทิมทับ กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการสาธารณสุข จ.นครปฐม ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นคิดว่าเนื่องจากข่าวมาจาก ท่านนายกรัฐมนตรีโดยตรง จึงมองว่าอย่างน้อยจะต้องมีมูลเกี่ยวกับเรื่องของการทำนโยบายของรัฐ ฉะนั้นต้องมีมูลเหตุถึงจะมีข่าวออกมา อีกทั้งหลายๆส่วนคงจะได้ทำเรื่องขอรัฐบาลในการพิจารณาการเพิ่มฐานเงินเดือน รวมถึงเพิ่มค่าจ้างของแรงงาน ฯลฯ ในส่วนนี้อาจเป็นผลทำให้มีข่าวเรื่องนี้ออกมานั่นเอง

อีกทั้ง วันที่ 22 กันยายน ที่ผ่านมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) รับหนังสือข้อเรียกร้องจากสมาพันธ์เครือข่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมไทย สมาคมสหพันธ์สุขภาพและสิ่งแวดล้อม(ประเทศไทย) พร้อมด้วยกลุ่มภาคีเครือข่ายข้าราชการและกำลังคนทางด้านสาธารณสุข รวม 31 กลุ่ม ซึ่งมาติดตามความก้าวหน้าเกี่ยวกับการจัดบุคคลเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข และสิทธิสวัสดิการต่างๆ

นายอเนก กล่าวว่า ตอนนี้ในส่วน "นักวิชาชีพสาธารณสุข" ได้ติดตามเรื่องของการดำเนินการให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งดำเนินการจัดคนลงในตำแหน่ง “นักสาธารณสุข” และยังมีอีกหลายประเด็นที่ติดตาม คือ 1. ให้บรรจุกลุ่มพนักงาน พ.ก.ส. และกลุ่มลูกจ้าง ที่ตกหล่นจากสถานการณ์โควิด - 19 เป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 2. ให้ “นักสาธารณสุข” ได้รับเงินประเภทค่าตอบแทนวิชาชีพ และ เงิน พ.ต.ส. หรือเงินตอบแทนอื่น ๆ อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม ทัดเทียมทุกวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข 3. ให้ข้าราชการที่ครองตำแหน่งสายงานวิชาการสามารถเลื่อนขึ้นระดับชำนาญการพิเศษ ส่วนข้าราชการที่ครองตำแหน่งสายงานทั่วไปให้เลื่อนขึ้นระดับอาวุโส โดยไม่ยุบตำแหน่ง เป็นต้น

ความคืบหน้ามองว่า จริงๆแล้วกระทรวงสาธารณสุขมีการทำงานอยู่ตลอด เพียงแต่ว่ายังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าผลพิจารณาเป็นอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน สธ.ก็ให้หน่วยงานเร่งตรวจนักวิชาชีพที่มีใบประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 นี้ สุดท้ายในประเด็นที่กล่าวข้างต้นนั้นเราได้มีการติดตามเป็นระยะอยู่แล้ว 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

-ลูกจ้าง สธ.ขอ “หมอชลน่าน” สร้างขวัญกำลังใจ เพิ่มเงินเดือนอีก 3 พันบาท ขอ พกส.ปรับเป็นพนักงานราชการ

-“ชลน่าน” ลั่นปรับเงินเดือนชาวสาธารณสุข ป.ตรี 2.5 หมื่นบาท -พิจารณาทุกข้อเรียกร้อง(ชมคลิป)