ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สาธิต ปิตุเตชะ” เตรียมตั้งศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์บรรจุขรก. สายงานไหนไม่ได้รับความเป็นธรรมจะเยียวยาตามกรอบกฎหมาย

หลังจากเกิดปัญหาการบรรจุข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานด่านหน้า และสนับสนุนการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยบางส่วนไม่ได้บรรจุทั้งที่มีคุณสมบัติ ขณะเดียวกันยังมีปัญหาในส่วนข้าราชการที่ถูกตรึงตำแหน่ง ไม่สามารถตัดโอนย้ายได้นั้น

ล่าสุด ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงบุคคลากรสาธารณสุขทุกคน ว่า ก่อนอื่นต้องขอเลยว่า ขอให้เข้าใจผมและกระทรวงสาธารณสุขด้วยนะครับ ว่าเราไม่มีเจตนาใดๆ ที่จะเลือกปฏิบัติ กับใครอย่างไรเลยนะครับ เรามีเพียงเจตนาจะช่วยเหลือพวกเรา ที่อยู่หน้างาน ที่ทำงานหนักและผู้สนับสนุน การทำงานเพื่อต่อสู้กับสถานการณ์โควิท 19 ทุกคน
 

ดร.สาธิต กล่าวอีกว่า แต่ภายใต้ข้อจำกัดว่า สิ่งที่จะให้ไม่สามารถทำตามใจเราเองได้ มีหลักการ มีกรอบ ระเบียบ และข้อจำกัดของทรัพยากร ของประเทศ คือเรื่อง งบประมาณ ที่สุดท้ายก็เป็นภาระหน้าที่ภาษีของ คนไทยทุกคน จึงทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นบ้างจากข้อจำกัดนี้ส่วนหนึ่ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุขที่ทำงานอยู่ ถูกจ้างขึ้นมา ด้วยเหตุผลเนื้องานจำนวนมากที่ต้องการบุคลากรมาทำงาน แต่ด้วยข้อจำกัดที่ว่าด้วยกรอบอัตราที่ได้รับ จาก กพ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้ถูกจ้างงานขึ้นหลายสายงาน หลายตำแหน่ง ที่ไม่เคยจัดระบบให้ถูกต้อง ตั้งแต่อดีตกาลหลายยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน จนมีจำนวนลูกจ้าง เกือบ 2แสนคน แต่ที่เราได้รับอัตราบรรจุ ครั้งนี้ เพียงแค่ 4.5 หมื่นเศษ เท่านั้น

“ส่วนประเด็นที่มีการตั้งคำถามต่างๆ 1. เรื่องการย้ายกลับภูมิลำเนาฟังดูน่าเห็นใจแต่ติดปัญหาเรื่อง ตรึงคนไว้ เพื่อหลักการให้ความเป็นธรรมในการกระจายเนื้องานที่อยู่ในแต่ละเขต หมายความว่า ถ้าย้ายกลับภูมิลำเนาแล้วที่เดิมขาดคนทำงานก็จะไปโหลดเพื่อน ในพื้นที่งานเยอะมากขึ้น แต่ถ้าแลกกันสลับกันก็ไม่มีปัญหา อันนี้ทุกท่านในตอนได้รับบรรจุครั้งแรกทราบถึงหลักการนี้ทุกคนอยู่แล้ว 2.เรื่องผลประโยชน์ผู้ที่รับราชการอยู่แล้ว ที่ทำงานหน้างานโควิด เรามีเบี้ยเสี่ยงภัยเข้าเวรเพิ่มให้ มีประกันกรณีต้องโชคร้ายติดเชื้อ หรือประกันหากเป็นอะไรไป มีสิ่งของสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ จากภาคเอกชน จำนวนมากให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่หน้างาน ฯลฯ” รมช.สธ.กล่าว และว่า ส่วนอีกหลากหลายประเด็น ทั้งแต่ละสายงานทำงาน ไม่ได้บรรจุ ตนจะตั้งให้มีศูนย์ เพื่อรับเรื่องแล้วมาพูดคุยถกเถียงถึงความเป็นธรรม และหลักการ ข้อกฎหมาย ระเบียบให้เป็นที่ยุติ พอใจ เข้าใจทุกฝ่ายและ สายงานไหนไม่ได้รับความเป็นธรรมจะเยียวยาให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ภายใต้กรอบอำนาจตามกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

ลูกจ้างโอดหลังสอบข้าราชการ รอตำแหน่งบรรจุ แต่หวั่นชวดเหตุตำแหน่งให้บรรจุโควิด19 ก่อน

กลุ่มขรก.กว่า 100 คนรับผลกระทบถูกตรึงตำแหน่ง ร้อง “รมช.สธ.” ช่วยเหลือ!

“สาธิต” เผยที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. มีมติบรรจุขรก.สู้โควิด19 รอบ 2-3 คราวเดียว (คลิป)

อ.ก.พ.สธ.เตรียมประชุม หลังบุคลากรฯ ร้องบรรจุขรก.สู้โควิด-19 มีปัญหา!